ฝุ่นละอองในกรุงเทพฯ เช้านี้เกินมาตรฐาน 4 เขต เตือนรับมือฝุ่นทั่วกรุงพรุ่งนี้

26 มกราคม 2566, 09:28น.


          สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯวันนี้ ณ เวลา 9.00 น. มีพื้นที่ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน อยู่ในระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ  4  เขต  ได้แก่  เขตตลิ่งชัน  ทวีวัฒนา   หนองแขม  คลองสามวา ขณะที่ทางกรุงเทพมหานคร เตือนคนกรุงเทพฯ ให้เตรียมรับมือฝุ่นละอองขนาดเล็ก ที่จะเพิ่มมากขึ้นในช่วงวันพรุ่งนี้ (27 ม.ค.)



          นายพันศักดิ์ ถิรมงคล  ผู้อำนวยการกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ  กล่าวว่า  กรมควบคุมมลพิษได้ติดตามสถานการณ์ฝุ่นละออง คาดการณ์ล่วงหน้า 7 วัน พบว่า ช่วงที่วันที่ 27 ม.ค.66 จะมีปัญหาฝุ่นละอองอีกครั้ง โดยจะเกิดพื้นที่สีส้มทั่วกรุงเทพฯ  และอีกครั้งในวันที่ 1 ก.พ.66 ซึ่งปัญหาฝุ่นละออง จะอยู่กับคนกรุงเทพฯไปจนถึงเดือนเมษายน เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าปีนี้มีความแห้งแล้งมากกว่าปีที่ผ่านมา  จึงเป็นปัจจัยส่งเสริมทำให้ PM 2.5 อาจจะรุนแรงขึ้น  ซึ่งจากสถิติที่ผ่านมา พบว่าเดือนที่มักจะมีความรุนแรงของ PM 2.5 มากที่สุดคือเดือนกุมภาพันธ์



       ขณะที่นายศักดา ตรีเดช ผู้อำนวยการส่วนนวัตกรรมคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ  กล่าวถึง 2 ปัจจัยหลักของการเกิดฝุ่น ปัจจัยแรก ได้แก่ เพดานลอยตัวของอากาศ  โดยข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า เพดานอากาศต่ำกว่า 500 เมตร ทำให้เกิดสถานการณ์ PM 2.5 เนื่องจากเพดานอากาศจะสูงขึ้นในหน้าร้อน  และเพดานอากาศจะต่ำลงในหน้าหนาว  และสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือในช่วงวันที่ 31 ม.ค. 66 ถึง 1 ก.พ. 66 สถานการณ์มีโอกาสรุนแรงเหมือนวันที่ 24 ม.ค.66  ซึ่งไม่สามารถควบคุมปัจจัยทางอุตุนิยมวิทยาได้  แต่สิ่งที่สามารถควบคุมได้คือ  ปัจจัยที่สอง แหล่งกำเนิด เช่น การจราจร ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในพื้นที่กรุงเทพ โรงงานอุตสาหกรรม ภาคครัวเรือน การเผาในที่โล่ง ก็สามารถร่วมด้วยช่วยกันควบคุมได้



       ขณะที่กรุงเทพมหานคร มีแผนแก้ไขสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5  คือ การติดตามและแจ้งเตือนโดยการตั้งวอร์รูมแก้ปัญหา PM 2.5 , การเปิด Traffy Fondue เพื่อรับแจ้งปัญหาจากประชาชน และการพยากรณ์สถานการณ์ฝุ่นล่วงหน้าเพื่อแจ้งเตือนประชาชน โดยร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง,การแก้ปัญหาจากต้นตอของฝุ่นละออง PM2.5  เช่น ควันดำจากรถยนต์ การเผาชีวมวลจากการเกษตร การเผาในที่โล่ง และโรงงานอุตสาหกรรมอีกด้วย  รวมถึงการรณรงค์ส่งเสริมความรู้  ข้อควรปฏิบัติและวิธีป้องกันตนเองจากฝุ่นละออง PM 2.5 โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ และผู้ที่มีโรคประจำตัว  ตลอดจนการเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุขของ กทม. เพื่อรองรับการให้บริการประชาชนที่ได้รับผลกระทบทางสุขภาพจากปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ซึ่งหน่วยงานภาครัฐได้ร่วมมือกันอย่างเข้มข้นเพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในกรุงเทพฯ ร่วมกัน



              นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร ยังขอความร่วมมือประชาชนใช้บริการรถสาธารณะให้มากขึ้น  โดยเฉพาะในวันที่ 27 ม.ค.66และวันที่ 1 ก.พ.66  ที่ค่าฝุ่นในกรุงเทพจะเป็นสีแดง ส่วนมาตรการที่จะให้ประชาชน Work From Home ในวันที่ค่าฝุ่นสูงนั้น กทม. ได้ทำหนังสือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงขอความสมัครใจจากภาคเอกชน  ซึ่งตอนนี้ มี 11 บริษัทเอกชน  ที่สนใจและจะเข้าร่วม Work From Home  กับ กทม. รวมถึงได้แจ้งเตือนขอให้ประชาชนงดออกกำลังกายกลางแจ้ง  ส่วนโรงเรียนขอให้ปิดหน้าต่างและให้โรงเรียนงดทำกิจกรรมนักเรียนนอกอาคาร ขณะที่การสวมใส่หน้ากากอนามัยหากเป็นหน้ากากอนามัยปกติจะป้องกันฝุ่น PM2.5 ได้น้อย หากเป็นหน้ากาก N95 จะสามารถกรองและป้องกันฝุ่น PM2.5 ได้มากกว่า



            ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศผ่านทางช่องทางต่างๆ ได้แก่ แอปพลิเคชัน AirBKK  เว็บไซด์ http://www.airbkk.com http://air4thai.pcd.go.th http://www.pr-bangkok.com รวมถึง Facebook สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร, กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม  http://www.pr-bangkok.comจากนี้กรณีพบเห็นแหล่งกำเนิดมลพิษสามารถแจ้งเบาะแส ผ่านทาง Traffy Fondu



 



#ฝุ่นละออง

ข่าวทั้งหมด

X