รัสเซียพร้อมตอบโต้ สหรัฐและชาติพันธมิตรผนึกกำลังเสริมอาวุธให้ยูเครน

25 มกราคม 2566, 20:33น.


          สำนักข่าวบีบีซีรายงานอ้างหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ว่า ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงระดับสูงจากเยอรมนี อังกฤษ ฝรั่งเศสและนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯจะประชุมกันในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ในวันนี้ เพื่อหารือเรื่องสถานการณ์การสู้รบในยูเครน หลังจากรัฐบาลสหรัฐฯประกาศจะส่งมอบรถถังประจัญบานรุ่น เอ็ม1 เอบรามส์ (M1 Abrams)จำนวน 30 คันให้กับยูเครน เพื่อใช้สู้รบกับรัสเซีย แม้จะมีความเป็นกังวลของเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯก่อนหน้านี้ว่า รถถังรุ่นนี้อาจจะไม่เหมาะสำหรับการนำไปใช้สู้รบในยูเครน



          ด้านอังกฤษประกาศจะส่งมอบรถถังประจัญบาน รุ่นชาลเลนเจอร์ 2 (Challenger 2)รวม 14 คันให้กับยูเครน



รวมถึงรัฐบาลเยอรมนีประกาศส่งมอบรถถังรุ่นลีโอพาร์ด 2 (Leopard 2)รวม 14 คันให้กับยูเครน นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)ชื่นชมการตัดสินใจของเยอรมนี ทวีตข้อความแสดงความมั่นใจว่ารถถังจากเยอรมนีและพันธมิตรอื่นๆเช่น สหรัฐฯและอังกฤษจะช่วยให้ยูเครนชนะในการสู้รบกับรัสเซีย



          ส่วนท่าทีจากรัสเซีย  นายเซอร์เก เนชาเยฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำเยอรมนี ระบุในแถลงการณ์ว่าการตัดสินใจของเยอรมนีในการส่งมอบรถถังรุ่นลีโอพาร์ด 2 ให้กับยูเครน เป็นเรื่องอันตรายอย่างยิ่งต่อความมั่นคงของรัสเซีย อีกทั้งจะยกระดับความขัดแย้งขึ้นสู่ระดับใหม่ สวนทางกับจุดยืนของเยอรมนีที่เคยประกาศจะไม่เข้าไปพัวพันกับปัญหาขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน



          แถลงการณ์ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวชี้ว่าเยอรมนีละทิ้งความรับผิดชอบทางประวัติศาสตร์ต่อรัสเซีย หลังก่ออาชญากรรมโดยกองทัพนาซีเยอรมนีระหว่างการบุกอดีตสหภาพโซเวียตในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2



         ด้านนายดมิตรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียระบุว่า ถ้าชาติตะวันตก รวมถึงเยอรมนี ส่งมอบรถถังรุ่นลีโอพาร์ด 2 ให้กับยูเครน รัสเซียจะโจมตีรถถังดังกล่าวให้แหลกละเอียดเป็นชิ้นๆในสนามรบยูเครน โดยนายเปสคอฟ กล่าวว่าการส่งมอบรถถังอาจจะทำให้กองทัพยูเครนดูน่าเกรงขาม แต่รถถังเหล่านี้จะถูกรัสเซียโจมตีแหลกไม่ต่างจากรถถังอื่นๆ เพียงแต่เป็นรถถังที่มีราคาแพงกว่ารถถังรุ่นอื่นๆเท่านั้น



#สหรัฐฯ



#การบริจาครถถัง



#การสนับสนุนด้านอาวุธแก่ยูเครน

ข่าวทั้งหมด

X