เยอรมนี ประกาศ ส่งรถถังรุ่น ลีโอพาร์ด 2 ให้กับยูเครน เพื่อสู้รบกับรัสเซีย

25 มกราคม 2566, 18:14น.


          ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างนายสเตฟเฟน เฮเบสเตรท โฆษกรัฐบาลเยอรมนีว่า นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ประกาศในวันนี้ว่า เยอรมนีจะส่งมอบรถถังรุ่น ลีโอพาร์ด 2 (Leopard 2)จำนวน 14 คันให้กับยูเครน หลังมีแรงกดดันทางการทูตชาติสหรัฐฯและสหภาพยุโรปมาหลายสัปดาห์ ระบุว่านายชอลซ์ แถลงเรื่องนี้ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีของเยอรมนีในวันนี้



          นายเฮเบสเตรท ระบุในแถลงการณ์ว่า คณะรัฐมนตรีเยอรมนีมีมติส่งมอบรถถังรุ่น ลีโอพาร์ด 2 ให้กับกองทัพบกยูเครน เพื่อใช้สู้รบกับรัสเซีย ระบุว่าการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังการปรึกษาหารือกับหลายฝ่าย รวมถึงบรรดามิตรประเทศในยุโรป ตลอดถึงหุ้นส่วนระหว่างประเทศ ที่ใกล้ชิดกับเยอรมนีมากที่สุด อีกทั้งสอดคล้องกับจุดยืนของเยอรมนีในการสนับสนุนยูเครนอย่างเต็มที่ในการป้องกันตนเองจากการรุกรานของรัสเซีย



          ก่อนหน้านี้ ทั้งยูเครนและอีกหลายประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)ร้องขอให้เยอรมนีส่งรถถังรุ่นดังกล่าวให้กับยูเครน แต่จนถึงวันศุกร์ที่แล้ว เยอรมนียังคงปฏิเสธที่จะส่งมอบรถถังรุ่นนี้ให้กับยูเครน ในปัจจุบัน แม้ว่าหลายประเทศในยุโรปรวมถึงนอร์เวย์จัดซื้อรถถังรุ่น เลโอพาร์ท มาจากเยอรมนีเพื่อใช้ในกองทัพ แต่การจะส่งมอบรถถังรุ่นนี้ ต่อไปให้กับยูเครน ตามหลักการ พวกเขาจะต้องได้รับการอนุมัติจากเยอรมนีก่อนเช่นกัน



 



#เยอรมนี



#มอบรถถังให้ยูเครน

ข่าวทั้งหมด

X