ผบ.ตร.ตั้งจเรตำรวจสอบย้อนหลังตร.ไทยรับจ้างนำขบวนนักท่องเที่ยวจีน

25 มกราคม 2566, 16:29น.


          หลังเพจดัง "ลุยจีน" ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า "ตำรวจ" ไทยรับจ้างขับ "รถนำขบวน" นักท่องเที่ยวจีน มีมานานกว่า 10 ปีแล้วนั้นพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวว่า ได้มอบหมายให้จเรตำรวจแห่งชาติ ตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้ตรวจสอบทุกอย่าง ถ้ามีข้อมูลบอกว่าทำไปยาวนานถึงไหน



          ทั้งนี้ หากมีหลักฐานถึงใครก็จะดำเนินการหมดทั้งอาญาและวินัยไม่ละเว้น โดยขอเวลาในการรวบรวมข้อเท็จจริง เพราะมีตำรวจท่องเที่ยวและตำรวจ บก.จร.หรืออาจจะมีอะไรมากกว่านั้นอีก รวมทั้งอาจมีคนอื่นร่วมกระทำผิดด้วย เช่น ไกด์ จึงต้องดำเนินการในทุกมิติ

          ส่วนที่บอกว่ามีหลักฐานหรือมีข้อมูลว่าทำเป็น 10 ปี หากพบข้อมูลต่างๆ จะให้ทางจเรตำรวจ เป็นผู้ดูข้อมูลทั้งหมด และจะดำเนินการครั้งเดียว โดยจะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบว่า ใครผิดอะไรบ้าง แต่ละคนมีความผิดอาญาหรือไม่ ผิดวินัยขนาดไหน ผู้บังคับบัญชาที่กำกับดูแล บกพร่อง หรือไม่อย่างไร



          พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ยืนยันว่า บริการพิเศษนี้ ไม่มีบริการให้แก่กลุ่มผู้ก่อการร้าย เพราะจะต้องมีการตรวจสอบก่อนอยู่แล้ว การนำขบวนในลักษณะดังกล่าว ไม่สามารถทำได้ เป็นความผิด เพราะไม่มีหน้าที่ การนำขบวนจะต้องมีเหตุผล และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของ ตร.ที่มีคำสั่งออกมา



          ผบ.ตร. ย้ำด้วยว่า ตำรวจสวมเครื่องแบบ ไปรับจ้างนอกเวลาจะใช้รถส่วนตัว หรือรถหลวงก็ผิดทั้งนั้น เพราะเป็นการกระทำโดยพละการ และไม่ได้ทำตามคำสั่ง ดังนั้นจึงไม่มีหน้าที่ การจะนำรถไปใช้กิจใดๆ ต้องมีเหตุและผล และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ และก่อนหน้านั้นก็มีคำสั่งชัดเจนอยู่แล้ว



         จากนี้ เมื่อตรวจสอบแล้ว จะต้องมีการลงโทษอย่างจริงจัง เชื่อว่า ปัญหานี้ จะเกิดความเกรงกลัว จะไม่มีใครกล้า แต่ถ้ามีใครกล้า หากจับได้ หรือ มีสื่อโซเชียลไปลง ก็จะต้องดำเนินการต่อไปอีก เพราะคนจำนวนมาก อาจจะมีหลุดรอด หรืออาจจะมีคนลองทำในสิ่งที่ผิด แต่หากเราทราบก็จะดำเนินการ จะนำมาตรฐานในการดำเนินการในครั้งนี้ไปใช้เป็นมาตรการที่เข้มข้นต่อไป



         ส่วนจะเรียก สาวจีน ที่โพสต์คลิปมาสอบถามเพิ่มเติม หรือไม่นั้น ผบ.ตร. กล่าวว่า หากจเรตำรวจพิจารณาแล้วว่า จำเป็น ก็จะประสานให้เข้ามาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ แต่ตอนนี้ผู้โพสต์ อาจไม่อยู่ในประเทศไทยเเล้ว พร้อมย้ำชัดว่า ไม่ได้รู้สึกหนักใจที่ตอนนี้ มีแต่ข่าวเสียหายของตำรวจ แต่ถือเป็นการไปตรวจสอบ ถ้าตรงไหนที่ไม่ดีก็ต้องแก้ไข ซึ่งหลายเรื่องจำเป็นต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ จะด่วนสรุปเลยก็ไม่ได้ ขอให้ประชาชนใจเย็น เพราะตำรวจกำลังเร่งทำทุกคดีอย่างเต็มที่



 



 



#ตำรวจรับจ้างนำขบวน



#ทัวร์จีน

ข่าวทั้งหมด

X