สหรัฐฯเตรียมส่งมอบรถถังรุ่นเอ็ม1 เอบรามส์ 30 คันให้กับยูเครน รับสงครามรัสเซีย

25 มกราคม 2566, 14:56น.


          ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯว่า รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯเตรียมส่งมอบรถถังประจัญบานรุ่น เอ็ม1 เอบรามส์ (M1 Abrams)จำนวน 30 คันให้กับยูเครน เพื่อใช้สู้รบกับรัสเซีย คาดว่า สหรัฐฯจะสรุปเรื่องนี้เสร็จและแถลงอย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้ ทั้งจะส่งมอบรถเกราะกู้ซ่อม (recovery vehicles)จำนวนหนึ่งให้กับยูเครน สำหรับรถเกราะกู้ซ่อมจะใช้ในภารกิจสนับสนุนการจู่โจม เช่น การซ่อมแซมรถถังหลักที่เกิดปัญหาเครื่องยนต์ชัดข้อง หรือเสียหายในสนามรบ หรือเคลื่อนย้ายรถถังที่เสียหายออกจากสนามรบมาทำการซ่อมบำรุง



         ส่วนเรื่องระยะเวลาการส่งมอบรถถังให้กับยูเครน เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน แต่โดยปกติสหรัฐฯต้องใช้เวลาหลายเดือน เพื่อฝึกอบรมให้กับทหารจากยูเครนก่อนส่งมอบอย่างเป็นทางการ เพื่อให้พวกเขาสามารถใช้งานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้านนางเวนดี เชอร์แมน รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศสหรัฐฯ คาดว่าสหรัฐฯจะสรุปแผนช่วยเหลืออาวุธรอบใหม่สำหรับยูเครนแล้วเสร็จในเร็วๆนี้



         การแถลงเรื่องนี้อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของสหรัฐฯที่จะช่วยแก้ปัญหาติดขัดเรื่องการส่งมอบอาวุธให้กับยูเครน หลังเยอรมนีแจ้งให้สหรัฐฯเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในทำนองว่า เยอรมนีจะไม่ส่งมอบรถถังประจัญบานรุ่น ลีโอพาร์ด 2 (Leopard 2)ให้กับยูเครน ถ้าหากสหรัฐฯไม่ยอมส่งมอบรถถังรุ่น เอ็ม1 เอบรามส์ ให้กับยูเครนด้วย



          ส่วนเยอรมนี ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรของเยอรมนี จะมีการอภิปรายในประเด็นเรื่องการส่งมอบรถถังรุ่น ลีโอพาร์ด 2 ให้กับยูเครนในวันนี้ หลัง 2 พรรคฝ่ายค้าน คือ พรรคคริสเตียน เดโมแครติก (ซีดียู)และพรรคคริสเตียน โซเชียล ยูเนียน(ซีเอสยู)ยื่นญัตติสอบถามรัฐบาลนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ หลังแสดงท่าทีอิดออดเรื่อยมา ไม่บริจาครถถังให้กับยูเครน



          ก่อนหน้านี้ หลายฝ่ายขอให้สหรัฐฯและพันธมิตร รวมถึงเยอรมนี เร่งส่งมอบรถถังให้กับยูเครน หลังประเมินว่ารัสเซียอาจจะระดมกำลังทหารเพิ่มเติมไปยังพื้นที่สู้รบทางภาคตะวันออกของยูเครน พร้อมทั้งเริ่มเปิดฉากบุกรอบใหม่ก่อนสิ้นสุดฤดูหนาวในเดือนมีนาคม



 



#สหรัฐฯ



#สนับสนุนอาวุธสำหรับยูเครน



#การสู้รบในยูเครน

ข่าวทั้งหมด

X