สหราชอาณาจักรยอมรับมีผู้ขอลี้ภัยเด็กสูญหายจากที่พักพิงหลายร้อยคน

25 มกราคม 2566, 12:15น.


          นายโรเบิร์ต เจนริค รัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของสหราชอาณาจักร ยอมรับว่า มีผู้ขอลี้ภัยเด็กสูญหายไปประมาณ 200 คนนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 ซึ่งรัฐบาลจัดสรรให้ผู้ลี้ภัยเด็กที่เดินทางเข้าเมืองมาโดยลำพังประมาณ 4,600 คนเข้าพักในโรงแรมเนื่องจากปัญหาระบบที่พักของผู้ลี้ภัยในประเทศ



          ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ดิออบเซิร์บเวอร์ สื่อในอังกฤษ รายงานว่าผู้ลี้ภัยเด็กที่พักอยู่ในโรงแรมที่เมืองไบรตัน ทางใต้ของสหราชอาณาจักร ถูกกลุ่มอาชญากรลักพาตัวไปจำนวนหลายร้อยคน ทำให้พรรคแรงงานที่เป็นฝ่ายค้าน องค์กรสิทธิมนุษยชน สภาผู้ลี้ภัย และหน่วยงานท้องถิ่น เรียกร้องให้มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วน แต่หน่วยงานที่ดูแลผู้ลี้ภัยเด็ก ปฏิเสธรายงาน ทั้งยืนยันว่าเด็กๆได้รับการดูแลเป็นอย่างดี



          ในการชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายเจนริค กล่าวยอมรับว่า มีกรณีการสูญหายเกิดขึ้นจริง โดยร้อยละ 88 เป็นเด็กชาวแอลเบเนีย และอีกร้อยละ 12 มาจากอัฟกานิสถาน อียิปต์ อินเดีย เวียดนาม ปากีสถาน และตุรกี ซึ่งเขากล่าวโทษว่า การที่มีผู้อพยพเด็กเดินทางเข้าประเทศโดยลำพังเพิ่มมากขึ้น ทำให้รัฐบาลไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการจัดให้เข้าพักในสถานที่แยกออกมาต่างหาก ซึ่งรัฐบาลไม่มีอำนาจในการกักขังผู้เยาว์ แต่หน่วยงานดูแลผู้ลี้ภัยมีระบบในการเก็บบันทึกและติดตามเด็กที่ออกจากโรงแรมว่ากลับมาที่โรงแรมภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้หรือไม่ หากยังไม่กลับมาก็จะมีระบบในการติดตาม



           แต่สมาชิกพรรคแรงงาน โต้แย้งว่า ตำรวจเกรทเทอร์แมนเชสเตอร์ แจ้งเตือนมาระยะเวลาหนึ่งแล้วว่า โรงแรมผู้ลี้ภัยและบ้านพักเด็กกำลังตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มอาชญากร และรัฐบาลไม่สามารถหยุดยั้งพวกเขาได้



          องค์กรการกุศลแห่งสหราชอาณาจักร สภาผู้ลี้ภัย ทวีตว่าพวกเขากังวลอย่างยิ่งที่แยกเด็กไว้ในที่พักซึ่งอยู่นอกเหนือบทบัญญัติทางกฎหมาย ทำให้พวกเขาเสี่ยงต่ออันตราย ทำให้มีเด็กกว่า 200 คนที่สูญหายไป



...



#ผู้ลี้ภัยเด็ก



#สหราชอาณาจักร

ข่าวทั้งหมด

X