ครม.เคาะงบเลือกตั้งวงเงิน 5.9 พันล้านบาท เตรียมพร้อมเลือกตั้งปี 66

24 มกราคม 2566, 14:48น.


           นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบกรอบวงเงินสำหรับการจัดเลือกตั้งทั่วไปปี 2566 ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอในวงเงินประมาณ 5.9 พันล้านบาท (5,945 ล้านบาท)



           โดยหลังจากนี้สำนักงบประมาณจะหารือกับ กกต.อีกครั้งเกี่ยวกับงบประมาณที่ใช้จริง โดยพิจารณาเรื่องของเขตการเลือกตั้ง การใช้งบประมาณในแต่ละพื้นที่ รวมทั้งเงินรายได้ที่ กกต.มีอยู่  เพื่อให้ทราบว่างบประมาณที่แท้จริงที่ต้องใช้คือเท่าไหร่ ซึ่งอาจไม่เกินวงเงิน 5 พันล้านบาท



          ส่วนสาเหตุที่การใช้งบจัดการเลือกตั้งเพิ่มขึ้นกว่าปี 2562  ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ระบุว่า  เนื่องจากรายละเอียดการเลือกตั้งทั้งสองครั้งแตกต่างกัน  แต่ก็ต้องดูความต้องการใช้งบประมาณที่แท้จริงว่าจะอยู่ที่เท่าไหร่  ซึ่งสำนักงบประมาณจะสอบถามไปยัง กกต.ต่อไป



          ด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติคณะรัฐมนตรี วันนี้ (24 ม.ค.66) อนุมัติหลักการให้กกต.จำนวน 5,945,161,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการควบคุมและการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ แบ่งเป็นค่าใช้จ่าย ดังนี้



1.รายการค่าใช้จ่ายในการควบคุมและจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ดำเนินการโดยสำนักงานกกต. จำนวน 5,104,546,750 บาท เช่น ภารกิจในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ภารกิจเตรียมความพร้อมบุคลากร วิทยากร และเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกระดับ รวมทั้งภารกิจจัดการเลือกตั้งกรณีกกต.สั่งให้มีการลงคะแนน/เลือกตั้งใหม่/ แทนตำแหน่งที่ว่าง



2.รายการค่าใช้จ่ายในการควบคุมและจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ดำเนินการโดยหน่วยงานสนับสนุน ทั้งราชการและรัฐวิสาหกิจ รวม 10 หน่วยงาน วงเงิน  840,614,250 บาท เช่น  ภารกิจสนับสนุนการควบคุมและการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกราชอาณาจักร  โดยกระทรวงการต่างประเทศ  ภารกิจการรักษาความสงบเรียบร้อยโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ภารกิจสนับสนุนการรณรงค์เผยแพร่ความรู้การเลือกตั้ง โดยกระทรวงศึกษาธิการ ภารกิจขนส่งบัตรเลือกตั้งและวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้ง หนังสือแจ้งเจ้าบ้านและอื่นๆ  โดย บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด  เป็นต้น



          ก่อนหน้านี้ กกต.ได้ระบุว่าในการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป ปี 2562 กกต.ใช้งบประมาณไปประมาณ 4,200 ล้านบาท สาเหตุที่มากกว่าเดิม เนื่องจากเขตเลือกตั้งเพิ่มขึ้นจาก 350 เขตเลือกตั้ง  เป็น 400 เขตเลือกตั้งและใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ รวมทั้งจำนวนกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเพิ่มขึ้นจากหน่วยละ 5 คน เป็นหน่วยละ 9 คน



          สำหรับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นคาดว่าจะไม่เกินวันที่ 7 พ.ค. 2566 ตาม ที่ กกต.ได้มีจดหมายแจ้งพรรคการเมืองไปก่อนหน้านี้ ทั้งนี้อายุของสภาผู้แทนราษฎรจะสิ้นสุดลงในวันที่ 23 มีนาคม 2566 ซึ่งต้องจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 45 วัน นับตั้งแต่วันที่สภาผู้แทนราษฎรสิ้นอายุ  หรือ กรณีมีการยุบสภาผู้แทนราษฎร ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 45 วันแต่ไม่เกิน 60 วันนับตั้งแต่วันที่พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใช้บังคับ



 



#เลือกตั้ง

ข่าวทั้งหมด

X