คพ.เก็บตย.น้ำ จุดเรือระเบิดส่งตรวจห้องแล็บ เบื้องต้น อากาศ-น้ำ ปกติ

24 มกราคม 2566, 12:36น.


          ผลการตรวจสอบสภาพสิ่งแวดล้อม จากเหตุเรือบรรทุกน้ำมัน สมูธซี 22 เกิดเหตุระเบิดและไฟไหม้ เมื่อวันอังคารที่ 17 ม.ค.66  ในพื้นที่หมู่ที่ 8 ตำบลแหลมใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม



          นายพิทยา ปราโมทย์วรพันธุ์ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) พร้อมด้วย ดร.รวมทรัพย์ คะเนะดะ ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 8 เจ้าหน้าที่ส่วนการจัดการกากของเสียและสารอันตราย ส่วนตรวจและบังคับใช้กฎหมาย กรมควบคุมมลพิษ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสงคราม และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสงคราม ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้บนเรือบรรทุกน้ำมันที่อยู่ระหว่างดำเนินการซ่อมบำรุง



          ผลการตรวจสอบบริเวณอู่ซ่อมเรือ ชุมชน และโรงเรียน ในระยะ 150-2,000 เมตร พบว่า ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศ ค่าก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ค่าสารอินทรีย์ ระเหยง่ายรวม (Total VOCs) และค่าเปอร์เซ็นต์การติดไฟ ทุกจุดมีค่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ (มีค่าเท่ากับศูนย์)



          ผลการตรวจสอบสภาพน้ำ ไม่พบคราบฟิล์มน้ำมัน ผลการตรวจวัดคุณภาพน้ำโดยเครื่องมือภาคสนาม พบว่า อยู่ในเกณฑ์ปกติ และเก็บตัวอย่างน้ำส่งตรวจวิเคราะห์ห้องปฏิบัติการ และเมื่อสอบถามชุมชนบริเวณใกล้เคียงพื้นที่เกิดเหตุ แจ้งว่าในช่วงที่เกิดเหตุได้กลิ่นเหม็นเล็กน้อย แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เมื่อทราบผลการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างน้ำ จะมีหนังสือรายงานผลการตรวจสอบให้จังหวัดสมุทรสงครามทราบต่อไป



 



#ตรวจสิ่งแวดล้อมจุดเรือระเบิด



#สมุทรสงคราม



CR:ข้อมูล-ภาพ กรมควบคุมมลพิษ

ข่าวทั้งหมด

X