'เดวิด ครอสบี้' ตำนานเพลงร็อกของสหรัฐฯ เสียชีวิตแล้ว ในวัย 81 ปี

20 มกราคม 2566, 07:39น.


          ภรรยาของเดวิด ครอสบี้ เปิดเผยว่า ครอสบี้ ดาราโฟล์กร็อกรุ่นเก๋าของสหรัฐฯ เสียชีวิตแล้ว ในวัย 81 ปี



          หลังจากครอสบี้ เจ็บป่วยมานาน และเข้ารับการปลูกถ่ายตับเมื่อปี 2537 แม้ครอสบี้ จะเสียชีวิตแต่ก็ทิ้งเพลงไว้เป็นมรดกต่อไป ครอสบี้ ช่วยตั้งวงดนตรีใหญ่สองวงในทศวรรษที่ 1960: The Byrds and Crosby, Stills and Nash เขามีชื่อเสียงในด้านการเล่นกีตาร์และการประสานเสียง จนประสบความสำเร็จได้รับการแต่งตั้งให้เข้าสู่หอเกียรติยศ Rock and Roll Hall of Fame สองครั้ง



          ครอสบี้ เกิดในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2484 เป็นบุตรชายของนักถ่ายภาพยนตร์ฮอลลีวูด เข้าร่วมวง The Byrds ในปี พ.ศ. 2507 ซึ่งเป็นกลุ่มโฟล์กร็อกที่ทำเพลงฮิตครั้งแรกด้วยเพลงคัฟเวอร์เพลง Tambourine Man ของบ็อบ ดีแลน แต่งงานกับ ยาน แดนซ์  มีลูกด้วยกัน คือ  Beckett CypherBailey Jean Cypherเจมส์ เรย์มอนด์Django Crosbyโดโนแวน ครอสบี้เอริกะ เคลเลอร์ ครอสบี้



         อาชีพนักร้องตลอด 60 ปีของครอสบี้ สิ้นสุดด้วยการออกอัลบั้มสุดท้ายชื่อ For Free ในปี 2564 สำหรับเรื่องราวนอกเวที ครอสบี้เคยถูกตำรวจจับกุมหลายครั้ง รวมถึงการจับกุมในคดียาเสพติดและครอบครองอาวุธปืนในปี 2525 ต่อมา ครอสบี้แสดงความเสียใจที่เขาเสพยาเสพติด และเคยมีเรื่องทะเลาะกับเพื่อนร่วมวง โดยเขาให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ลอสแอนเจลิส ไทม์ในปี 2019 ว่า เขารู้สึกละอายใจต่อพฤติกรรมของเขาในอดีต



        ด้านเกรแฮม แนช อดีตเพื่อนร่วมวง Crosby, Stills and Nash แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวของครอสบี้ ชื่นชมครอสบี้ว่าโลดโผน ปราศจากความหวาดกลัวในการใช้ชีวิตและในการทำงานดนตรี และฝากผลงานให้โลกจดจำ ยอมรับว่าระยะหลังๆเขาทั้งสองห่างเหินกัน แต่สิ่งสำคัญคือ พวกเขารู้สึกมีความสุขเมื่อได้เล่นดนตรีด้วยกัน



 



#ครอสบี้



CR:CNN,BBC,The Telegraph,วิกิพีเดีย 

ข่าวทั้งหมด

X