ป.ป.ช.-ตร.คุมตัว 'อธิบดีกรมอุทยานฯ' แจ้งข้อหาเรียกรับสินบน

27 ธันวาคม 2565, 13:12น.


          เจ้าหน้าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามและเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) บุกเข้าไปในห้องประชุมผู้บริหารของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อควบคุมตัวนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่เป็นประธานการประชุม พร้อมทั้งได้เชิญตัวนายรัชฎา เข้าไปในห้องเพื่อพูดคุย





        รายงานระบุว่า คดีนี้เกิดจากที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เพื่อแจ้งความเอาผิด นายรัชฎา หลังพบว่า นายรัชฎา มีพฤติกรรมใช้อำนาจหน้าที่ในทางไม่เหมาะสม กลั่นแกล้งโยกย้ายตำแหน่งเจ้าหน้าที่ที่ไม่ยอมจ่ายเงินวิ่งเต้น จำนวน 500,000 บาท ไปยังตำแหน่งอื่นๆ ที่ห่างไกลจากภูมิลำเนาหรือที่พักอาศัย อีกทั้งยังมีพฤติกรรมเรียกเก็บเงินจากหัวหน้าหน่วยงานภาคสนาม คิดตามอัตราส่วนจากหน่วยงานที่ได้รับจัดสรรงบประมาณ เช่น อุทยานแห่งชาติ, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จะเก็บ 18.5 % จากหมวดงบดำเนินงานและค่าใช้สอย, หน่วยป้องกันไฟป่า 30 %จากหมวดงบดำเนินงาน และ ค่าใช้สอย หลังรับเรื่องจึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาตรวจสอบข้อเท็จจริงนำมาสู่การเชิญตัวมาแจ้งข้อกล่าวหา พร้อมกับเข้าตรวจค้นพยานหลักฐานภายในห้องทำงาน ก่อนจะพาตัวเดินทางไปยังกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย





        ด้านพล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(ผบก.ปปป.) แจ้งข้อกล่าวหา ในความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงานสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือ ประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งโดยไม่ชอบด้วยหน้าที่ และ เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริต”



        รายงานว่า จากการตรวจค้นห้องทำงานของนายรัชฎา พบเงินสดใส่ซองขาวประมาณ 5 ล้านบาท จึงยึดไว้ตรวจสอบต่อไป เบื้องต้นสอบสวนเจ้าตัวให้การปฏิเสธ อ้างว่ามีคนนำซองมาให้ ตนไม่ทราบว่าข้างในซองเป็นอะไร ทั้งนี้ขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น



        ขณะที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ แถลงรายละเอียดที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป.ตร. (ตรงกองปราบ พหลโยธิน)



 



#จับอธิบดีกรมอุทยาน



#เรียกรับสินบน



 



 

ข่าวทั้งหมด

X