เกาหลีใต้จับกุมอดีตที่ปรึกษาความมั่นคง ปกปิดคดียิงเจ้าหน้าที่ใกล้ชายแดนเกาหลีเหนือ

03 ธันวาคม 2565, 19:21น.


          อัยการเกาหลีใต้ ควบคุมตัวนายซู ฮุน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ หัวหน้าหน่วยงานชายแดน ตามคำสั่งศาลแขวงกรุงโซล กล่าวหาว่าเขาพยายามปกปิดเหตุการณ์ยิงเจ้าหน้าที่ของทางการที่เกิดขึ้นในปี 2563 และมีความเสี่ยงที่จะทำลายเอกสารเพิ่มเติม



เมื่อเดือนกันยายน 2563 นายลี แทจุน เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาสมุทรและการประมงวัย 47 ปี ถูกทหารรักษาการณ์ชายฝั่งของเกาหลีเหนือ ยิงจนเสียชีวิต ขณะที่กำลังปฏิบัติงานใกล้ชายแดนที่แบ่งแยกสองเกาหลี ต่อมาเกาหลีเหนือได้ออกประกาศขอโทษ โดยนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวว่า เขาเสียใจมากที่เกิดเหตุการณ์ขึ้น



          อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลานั้น รัฐบาลของนายมุน แจ-อิน ระบุว่า นายลี พยายามลักลอบเดินทางไปทางเหนือ โดยอ้างว่าเขาเป็นหนี้การพนันและมีปัญหาครอบครัวแต่ในการไต่สวนของคณะกรรมการตรวจสอบของเกาหลีใต้ พบว่า นายลี ไม่มีเจตนาจะเดินทางไปทางเหนือ และรัฐบาลไม่ได้พยายามที่จะช่วยชีวิตหลังจากรู้ว่าเขาถูกยิง ในเวลาเดียวกัน นายซู สั่งให้ลูกน้องทำลายเอกสารที่เกี่ยวข้องกับคดี เพื่อสนับสนุนคำแถลงของรัฐบาล



          ไม่นานหลังจากที่ประธานาธิบดี ยุน ซ็อก-ย็อล ของเกาหลีใต้ เข้ารับตำแหน่งในเดือนพฤษภาคม กระทรวงกลาโหมออกจากรายงานยอมรับว่าไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่านายลี พยายามเดินทางไปเกาหลีเหนือ



          และในเดือนกรกฎาคม หน่วยข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ (NIS) ยื่นฟ้องนายซูและเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 1 คนฐานใช้อำนาจในทางที่ผิด ทำลายบันทึกสาธารณะ และปลอมแปลงเอกสารราชการ



          อย่างไรก็ตาม นายมูน ผู้นำพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี ออกแถลงการณ์ปกป้องการตัดสินใจของรัฐบาลชุดก่อนว่าเหมาะสมแล้ว และรัฐบาลชุดปัจจุบันที่นำโดยพรรคพลังประชาชนไม่ควรนำความมั่นคงของชาติมาเป็นประเด็นความขัดแย้งทางการเมือง



          นอกจากนี้ รัฐบาลของประธานาธิบดียุน ยังมีการสอบสวนการบังคับส่งตัวชาวประมงเกาหลีเหนือ 2 คนกลับประเทศในปี 2562 แม้ว่าพวกเขาจะแสดงเจตนาว่าต้องการตั้งถิ่นฐานในเกาหลีใต้ ซึ่งนักสิทธิมนุษยชน ระบุว่า มีความเสี่ยงที่ทั้งคู่จะถูกประหารชีวิต โดยในเดือนกรกฎาคม หน่วยข่าวกรองแห่งชาติได้ยื่นฟ้องนายซู และ นายพัค จีวอน อดีตหัวหน้าหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ ในข้อหาใช้อำนาจในทางที่ผิด ทำลายบันทึกสาธารณะ และปลอมแปลงเอกสารเกี่ยวกับทั้ง 2 กรณี ซึ่งในกรณีของชาวประมงเกาหลีเหนือ นายซู บังคับให้ปิดการสอบสวน แล้วส่งตัวทั้ง 2 คนกลับประเทศ โดยอ้างว่าทั้งคู่สารภาพว่าฆ่าคนตาย และมีความสงสัยเรื่องที่เขาต้องการจะแปรพักตร์



...



#เกาหลีใต้



 



 

ข่าวทั้งหมด

X