ตำรวจสเปน ระบุรัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพัสดุบรรจุระเบิดที่สถานทูตยูเครน

03 ธันวาคม 2565, 15:10น.


          สื่อสเปน รายงานว่า ตำรวจสเปนตั้งข้อสงสัยต่อบุคคลเพียงคนเดียวที่ก่อเหตุส่งจดหมายและพัสดุ 6 ชิ้นไปยังหลายสถานที่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยไม่พบว่าเขามีความเกี่ยวข้องกับรัสเซียหรือกลุ่มองค์กรใดๆ



          เมื่อวันพุธ (30 พ.ย.) มีจดหมายที่บรรจุวัตถุระเบิดที่ส่งไปยังสถานทูตยูเครนในกรุงมาดริด และทำให้พนักงานชาวยูเครนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ต่อมานายดมิทรี คูเลบา รัฐมนตรีการต่างประเทศยูเครน สั่งการให้สถานทูตยูเครนทุกแห่งทั่วโลกเพิ่มความปลอดภัย ขณะที่นายอเล็กซีย์ เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมยูเครน ระบุว่า รัสเซียเป็นผู้ก่อเหตุและชี้ว่าเป็นการก่อการร้าย



          แต่รัสเซียปฏิเสธว่าไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ สถานเอกอัครราชทูตรัสเซีย ประจำสเปนยังประณามผู้ก่อเหตุว่ามีการกระทำที่เป็นการคุกคาม และเป็นการก่อการร้าย ซึ่งขัดต่อภารกิจทางการทูต



          นอกจากนี้ยังพบจดหมายหรือพัสดุบรรจุวัตถุระเบิดส่งไปยังสถานทูตยูเครนและสหรัฐอเมริกาในกรุงมาดริด กระทรวงกลาโหมของสเปน บ้านพักของนายกรัฐมนตรี เปโดร ซานเชซ ของสเปน ศูนย์ดาวเทียมที่ฐานทัพอากาศ และโรงงานผลิตอาวุธ ในเมืองซาราโกซา ซึ่งผลิตเครื่องยิงลูกระเบิดสำหรับยูเครน



          จากเหตุที่เกิดขึ้น ตำรวจตั้งข้อสันนิษฐานไว้หลายประเด็น รวมถึงความเกี่ยวข้องของหน่วยข่าวกรองรัสเซีย แต่ต่อมาได้ตัดความเกี่ยวข้องออกทั้งคาดว่าเป็นการกระทำของบุคคลเพียงคนเดียว กระทรวงกิจการภายในของสเปน ระบุว่า ในการตรวจพิสูจน์หลักฐาน พบว่า จดหมายและพัสดุทั้งหมดมีลักษณะที่คล้ายกัน ทั้งการบรรจุในซองสีน้ำตาล วัสดุที่นำมาประกอบระเบิดชนิดแสวงเครื่องที่สามารถพบได้ในร้านขายประทัด การออกแบบให้จดหมายหรือพัสดุลุกไหม้แทนที่จะเป็นการระเบิด ซึ่งผู้เชี่ยวชาญ กำลังตรวจสอบลายมือและรายละเอียดอื่นๆ เพื่อหาที่มาของจดหมาย และไม่ได้มีการออกประกาศยกระดับคำเตือนภัยจากการก่อการร้าย



...



#สเปน



#จดหมายบรรจุระเบิด



 



 

ข่าวทั้งหมด

X