สืบนครบาลรวบ 'มายด์' เน็ตไอดอลชื่อดัง หลอกลงทุนทองคำผู้เสียหายทั่วประเทศ

03 ธันวาคม 2565, 11:15น.


           ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ให้ปราบปรามกลุ่มอาชญากรรมที่กระทำความผิดในโลกออนไลน์ทุกรูปแบบ ตามนโยบายของ พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยชุดลาดตระเวนออนไลน์ บก.สส.บช.น. ได้รับแจ้งเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนทางเพจ “สืบสวนนครบาล IDMB” กรณีเน็ตไอดอลชื่อดังหลอกลงทุนทองคำโดยการชักชวนเหล่าผู้เสียหายทาง Facebook ซึ่งมีผู้หลงเชื่อจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายกว่า 200 ล้านบาท กก.6 บก.ป. บช.ก. จึงขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับ และประกาศสืบจับไปทั่วประเทศ 


          เมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.) เวลาประมาณ 22.00 น. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น.  พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. /หน.ชุดปฏิบัติการ PCT ที่ 5 พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1 บก.สส.บช.น. พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง ผกก.(สอบสวน) บก.สส.ภ.2 /รอง หน.ชุดปฏิบัติการ PCT ที่ 5 พ.ต.ท.นรามินทร์ เทพจักรินทร์  ร.ต.อ.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ ร.ต.อ.ศิวัช ยังอุ่น  ร.ต.อ.พลวัต นาคถมยา และเจ้าหน้าที่ บก.สส.บช.น. ร่วมกับชุด PCT5 สืบสวนติดตามจับกุมตัว น.ส.วรัญรภัสส์ (สงวนนามสกุล) หรือมายด์ อายุ 30 ปี มีที่อยู่ใน ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 2694/2565 ลงวันที่ 2 ธันวาคม 2565 ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” 


          จับกุมตัวได้ที่หน้าห้องพักคอนโดมิเนียมบนถนนประชาราษฏร์ แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ


          พฤติการณ์กล่าวคือ สืบเนื่องจากเมื่อปี พ.ศ.2561 น.ส.วรัญรภัสส์ กับพวก ร่วมกันหลอกลวงประชาชน โดยการโฆษณาผ่าน FACEBOOK ชักชวนลงทุนซื้อขายทองคำแท่ง โดยมีการกล่าวอ้างว่ามีทองคำแท่งที่ราคาต่ำกว่าราคาตลาด แล้วมีการขายเอากำไรเป็นทอดๆ ซึ่งช่วงแรกได้กำไรจากเงินส่วนต่างจริง หลังจากนั้นเมื่อเหล่าผู้เสียหายเกิดความเชื่อใจ ใช้อุบายหลอกลวงเพื่อให้ผู้เสียหายระดมเงินมาลงทุนก้อนใหญ่ ซึ่งจากนั้นก็ไม่ได้รับทองคำหรือกำไรตามที่แจ้ง คดีนี้มีผู้เสียหายได้รับความเสียหายทั่วประเทศ ซึ่งมีการแจ้งความดำเนินคดีไว้หลายแห่ง


          ในปัจจุบัน น.ส.วรัญรภัสส์ กลายมาเป็น “เน็ตไอดอลชื่อดัง” ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 200,000 คน


          เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ป. ได้รวบรวมหลักฐานและขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับ น.ส.วรัญรภัสส์ ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน , ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” และได้ประกาศสืบจับไปทั่วประเทศ ซึ่งต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดลาดตระเวนออนไลน์ของ บก.สส.บช.น. ร่วมกับชุด PCT5 ได้จับกุมตัวตามหมายจับ และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.6 บก.ป. เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป


          ในชั้นจับกุม น.ส.วรัญรภัสส์ ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า “ยอมรับว่าปัจจุบันตนเองทำงานเป็นโมเดลลิ่ง และเป็นบุคคลมีชื่อเสียงในโลกโซเชียล โดยในตอนเกิดเหตุช่วงปี 2561 นั้นตนเองก็เป็นผู้เสียหายเช่นเดียวกัน โดยมีหน้าที่ชักชวนให้เหล่าผู้เสียหายมาลงทุน และรับเงินจากเหล่าผู้เสียหายแล้วโอนไปให้กับ “หัวหน้าขบวนการ” โดยจะหักกำไรไว้บางส่วน จึงทำให้ถูกดำเนินคดี โดยตลอด 4 ปี ที่ผ่านมามีการเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาและขึ้นศาลหลายแห่ง ส่วนหัวหน้าขบวนการนั้นได้ถูกจับกุมไปแล้ว แต่ไม่ได้มีการชดใช้เงินให้กับเหล่าผู้เสียหายยอมติดคุก”


     ภายหลังจากที่ชุดลาดตระเวนออนไลน์ของ บก.สส.บช.น. ร่วมกับชุด PCT5 นำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.6 บก.ป. แล้วจะมีการสอบสวนขยายผลต่อไป


...


#หลอกลงทุนทองคำ


#สืบนครบาล
ข่าวทั้งหมด

X