เรือนจำมะนิลาฝังศพผู้ต้องขัง 70 ราย รวมทั้งชายชาวญี่ปุ่นแล้ว

03 ธันวาคม 2565, 12:26น.


          สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า เรือนจำในกรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ฝังศพของผู้ต้องขัง 70 คนรวมถึงผู้ต้องขังชาวญี่ปุ่น 1 คนแล้ว หลังจากที่เจ้าหน้าที่พบศพของผู้ต้องขังกว่า 170 ศพถูกเก็บไว้ภายในเรือนจำ



          รายงานการพบศพผู้ต้องขังจำนวนมากในเรือนจำ สืบเนื่องมาจากการที่เมื่อเดือนตุลาคม กระทรวงยุติธรรม สั่งพักงาน นายเจอรัลด์ บันตัง ผู้บัญชาการเรือนจำนิว บิลิบิด ซึ่งเป็นเรือนจำใหญ่ที่สุดของกรุงมะนิลา เนื่องจาก ถูกระบุว่า สั่งการสังหารผู้สื่อข่าว ซึ่งในการตรวจสอบเรือนจำ เจ้าพนักงาน พบว่า มีการจัดการที่ผิดพลาดอย่างเป็นระบบ และพบการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง เช่น การเพาะพันธุ์ม้าและงู มีการขุดหลุมขนาดใหญ่บริเวณเรือนจำเพื่อค้นหาขุมทรัพย์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 คาดว่า ทหารญี่ปุ่นจะฝังไว้ แต่นายบันตัง ปฏิเสธว่า เขาให้ขุดหลุมเพื่อสร้างสระสำหรับดำน้ำ



          นางเซซิเลีย วิลลานูเอวา ผู้อำนวยการด้านสุขภาพและสวัสดิการของเรือนจำ กล่าวว่า ผู้ต้องขังส่วนใหญ่ในจำนวน 170 คนเสียชีวิตด้วยสาเหตุตามธรรมชาติ แต่ยิ่งกลายเป็นการสร้างข้อสงสัยต่อสาธารณชน โดยเฉพาะการอ้างว่าสภาพศพที่ทรุดโทรมทำให้ไม่สามารถตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตที่แท้จริงได้



          โดยทั่วไปผู้ต้องขังที่ไม่มีญาติหรือครอบครัวมารับศพจะถูกเก็บไว้ไม่เกิน 3เดือน จากนั้นทางเรือนจำจะนำไปประกอบพิธีฝังให้ แต่มีข้อจำกัดภายใต้การดูแลของนายบันตัง ทำให้ศพเหล่านี้ถูกเก็บไว้นานถึง 1 ปี



          กรณีของนายเรอิจิโร ฮายาชิ ผู้ต้องขังในความผิดฐานลักลอบค้ายาเสพติดทางครอบครัวได้แจ้งผ่านสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงมะนิลาว่าพวกเขา "ไม่สนใจ" ที่จะรับศพกลับไปญี่ปุ่น บันทึกเรือนจำ ระบุว่า นายฮายาชิ ซึ่งถูกจับกุมในปี 2551 ถูกตัดสินจำคุก 12 ถึง 14 ปี เขาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ด้วยอาการป่วยที่ไม่เปิดเผย



          เรือนจำนิว บิลิบิด มีผู้ต้องขังกว่า 29,000 คน ซึ่งมากกว่าความจุของเรือนจำถึง 4 เท่า แต่มีแพทย์เพียง 5 คน



          ในเดือนพฤศจิกายน คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนของรัฐบาล ระบุว่า ในปี 2564 มีผู้ต้องขังเสียชีวิต 1,166 คน หรือร้อยละ 2.4 นับเป็นจำนวนที่สูงที่สุดในรอบ 32 ปีที่ผ่านมา



...



#เรือนจำฟิลิปปินส์

ข่าวทั้งหมด

X