นายกรัฐมนตรี ปราศรัยเนื่องในวันคนพิการสากล ยกระดับการเข้าถึงสวัสดิการและการจ้างงาน

03 ธันวาคม 2565, 09:30น.


          พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวปราศรัยเนื่องในโอกาสวันคนพิการสากลประจำปี 2565 ตามที่องค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคนพิการสากล



          นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าในนามของรัฐบาลขอส่งความระลึกถึงและความปรารถนาดีมายังพี่น้องคนพิการทุกคน ซึ่งองค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคนพิการสากล และเชิญชวนประเทศสมาชิกร่วมกันจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับคนพิการ และเปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมในสังคมอย่างเป็นธรรมและเสมอภาคกับคนทั่วไป



          ในปี 2565 นี้ องค์การสหประชาชาติได้กำหนดประเด็นหลัก คือ "การปฏิรูปสู่การพัฒนาเพื่อคนทั้งมวล : พลังนวัตกรรมสู่โลกที่เข้าถึงได้และเป็นธรรม"



          รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคมแก่ประชาชนทุกกลุ่ม รวมทั้งกลุ่มคนพิการ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ลดความเหลื่อมล้ำ ให้สามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรี และเป็นพลังในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ยกระดับโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ พร้อมทั้งการพัฒนาบริการภาครัฐไปสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลเพื่อให้สามารถเข้าถึงสวัสดิการและใช้ประโยชน์จากบริการของภาครัฐได้สะดวกมากยิ่งขึ้น พร้อมส่งเสริมการจ้างงานคนพิการ ซึ่งในปีงบประมาณที่ผ่านมาสามาถสร้างรายได้ให้คนพิการรวมกว่า 170 ล้านบาท ตลอดจนการส่งเสริมให้ผู้พิการมีทักษะและศักยภาพทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อใช้ในการประกอบอาชีพ และเป็นเครื่องมือสำคัญในการลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม



          นายกรัฐมนตรีให้กำลังใจผู้พิการทุกคน และขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อีกทั้งพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี โปรดอภิบาลประทานพรให้ทุกคนและครอบครัว ตลอดจนเจ้าหน้าที่ หน่วยงาน องค์การ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ประสบแต่ความสุข ความเจริญ มีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่แข็งแรง และสัมฤทธิผลในสิ่งอันพึงปรารถนาโดยทั่วกัน



 



...



#วันคนพิการสากล



#ทำเนียบรัฐบาล

ข่าวทั้งหมด

X