นายกฯฟินแลนด์ ยอมรับยุโรปต้องพึ่งพาสหรัฐฯ แนะเพิ่มงบประมาณด้านการป้องกัน

03 ธันวาคม 2565, 08:49น.


          นายกรัฐมนตรี ซานนา มาริน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ เดินทางเยือนออสเตรเลีย และกล่าวบรรยายที่สถาบันวิชาการในซิดนีย์ (Lowy Institute) ยอมรับว่า ยุโรปไม่มีความแข็งแกร่งพอที่จะต่อสู้กับรัสเซียที่รุกรานยูเครนเพียงลำพัง ต้องพึ่งพาการสนับสนุนจากสหรัฐฯ และยุโรปจะต้องมีการป้องกันที่เข้มแข็งขึ้น



          ตามรายงานของสถาบันวิจัยเยอรมนี ระบุว่า สหรัฐฯเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือทางทหารรายใหญ่ที่สุดแก่ยูเครนนับตั้งแต่เริ่มสงครามในเดือนกุมภาพันธ์ ได้ให้การสนับสนุน 18,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รองลงมาคือสหภาพยุโรป และสหราชอาณาจักร



          นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ กล่าวว่า การส่งอาวุธสนับสนุนยูเครนกำลังส่งผลกระทบต่อคลังอาวุธของยุโรป จึงต้องมีการสนับสนุนการป้องกันยุโรปมากขึ้น เพื่อให้แน่ใจว่าจะสามารถรับมือกับสถานการณ์ประเภทต่างๆ ได้



          เมื่อครั้งที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ เขามักจะวิจารณ์ประเทศยุโรป ในกลุ่มนาโตว่ามีการใช้จ่ายด้านการป้องกันประเทศน้อยเกินไป โดยในปี 2563 สหรัฐฯมีการใช้จ่ายด้านการป้องกันร้อยละ 3.7 ของ GDP ขณะที่ยุโรป และแคนาดามีการใช้จ่ายที่ร้อยละ 1.77



          ทั้งนี้ ในระหว่างการเดินทางเยือนออสเตรเลีย นายกรัฐมนตรีมารินได้วิพากษ์วิจารณ์บางประเทศในยุโรปว่ามีความใกล้ชิดกับรัสเซียมากเกินไป เพื่อหวังป้องกันสงคราม แต่ในวันนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป็นแนวความคิดที่ไม่ถูกต้อง



          ฟินแลนด์มีพรมแดนพื้นดินติดต่อกับรัสเซีย 1,271 กิโลเมตร และพื้นน้ำ 54 กิโลเมตร เคยยึดมั่นต่อนโยบายเป็นทางกลางทางการเมืองระหว่างประเทศ แต่หลังจากที่รัสเซียรุกรานยูเครน จึงสมัครเป็นสมาชิกนาโตอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคม พิธีสารภาคยานุวัติได้รับการลงนามในเดือนกรกฎาคม แต่ยังไม่ได้รับการให้สัตยาบันจากสมาชิกทุกประเทศ



...



#ฟินแลนด์



#นาโต



#ยูเครน

ข่าวทั้งหมด

X