อียูบรรลุข้อตกลงจำกัดราคาน้ำมันรัสเซียที่ 60 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

03 ธันวาคม 2565, 06:20น.


          สาธารณรัฐเช็ก ประธานหมุนเวียนของสหภาพยุโรป หรืออียู โพสต์ทวิตเตอร์ ว่า นักการทูตของ 27 ประเทศสมาชิกบรรลุข้อตกลงจำกัดราคาน้ำมันดิบของรัสเซียในระดับสูงสุดที่ 60 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เพื่อลดรายได้ของรัสเซียจากการขายน้ำมันดิบ โดยไม่ทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น และเป็นการจำกัดความสามารถของประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียในการจัดหาเงินทุนสำหรับสงครามในยูเครน



          สำหรับรายละเอียดทั้งหมดของมาตรการ จะมีการเผยแพร่ในวารสารกฎหมายของสหภาพยุโรปในวันอาทิตย์นี้ (4 ธ.ค.) ซึ่งจะเป็นขั้นตอนสำคัญสำหรับการคว่ำบาตรรัสเซีย และการจำกัดเพดานราคาน้ำมันยังเป็นแนวคิดของกลุ่มประเทศจี7 มีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 ธันวาคม นี้



          จากมาตรการนี้หมายความว่าประเทศสมาชิกจะสามารถซื้อน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมที่ขนส่งทางทะเลในราคาเท่ากับหรือน้อยกว่าที่กำหนดไว้เท่านั้น



          อย่างไรก็ตาม ประธานคณะกรรมการกิจการต่างประเทศ สภาล่างของรัสเซีย กล่าวกับสำนักข่าวทาสส์ ของรัสเซียว่าเป็นมาตรการที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงด้านพลังงานของยุโรปเอง และยังละเมิดต่อกฎของตลาดอีกด้วย



          ระดับราคา 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เป็นราคาสูงสุดใกล้เคียงกับราคาน้ำมันดิบของรัสเซียในปัจจุบัน ซึ่งเพิ่งลดลงต่ำกว่า 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ที่เป็นราคามาตรฐานระหว่างประเทศ ลดลงมาอยู่ที่ 85.48 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในวันศุกร์ (2 ธ.ค.)



          ด้านนายจอห์น เคอร์บี โฆษกความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบขาวสหรัฐฯ กล่าวแสดงความยินดีต่อการตัดสินใจของสหภาพยุโรป ที่หมายถึงความร่วมมือกัน ในการจำกัดราคาน้ำมันของรัสเซีย ซึ่งก็คือการจำกัดความสามารถของประธานาธิบดีปูตินในการสร้างผลกำไรจากตลาดน้ำมัน ที่จะนำไปเป็นเงินทุนจัดหาอาวุธทำสงคราม



          ในขณะเดียวกัน ทำเนียบขาว ระบุว่า การพูดคุยระหว่างประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ กับประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียจะยังไม่เกิดขึ้นในเร็วๆ นี้แม้ว่าประธานาธิบดีไบเดน จะกล่าวว่าเขายินดีที่จะพูดคุยหากรัสเซียต้องการยุติสงคราม



          นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่าประธานาธิบดีปูติน ต้องการพูดคุย แต่ข้อเรียกร้องของตะวันตกที่ให้รัสเซียถอนทหารออกจากยูเครนก่อนนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้



...



#น้ำมันรัสเซีย



#ยุโรป

ข่าวทั้งหมด

X