อนุทิน เผย รมช.สธ.ติดโควิด-19 ครั้งแรก แนะประชาชนรับวัคซีนเสริมภูมิ

01 ธันวาคม 2565, 16:18น.


          นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานพิธีลงนามคำรับรองการปฏิบัติงานประจำปี 2566 ระหว่างปลัด สธ. รองปลัด สธ. อธิบดีทุกกรม และอธิการบดี กับ รมว.สธ. ซึ่งเดิมกำหนดการมีนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ.เข้าร่วมด้วย แต่ไม่ได้เข้าร่วมเนื่องจากติดเชื้อโควิด-19 เข้ารักษาใน รพ.ราชวิถี



          นายอนุทิน กล่าวว่า ในวันนี้จะแวะไปเยี่ยม  เบื้องต้นมีอาการเจ็บคอ ไอ แต่ว่าได้รับวัคซีน 4 เข็มแล้ว เป็นไปตามหลักทางการแพทย์ก็ค่อยๆ ฟื้นตัว ส่วนที่ท่านไอมาก เพราะไม่เคยติดมาก่อน แพทย์ได้ดูอาการวัดออกซิเจนในเลือดต่ำกว่า 95 ได้ขอให้ไปรักษาตัว รพ. ก็ไม่มีอะไรต้องกังวล คาดว่า รักษาตัว 4-5 วันก็หาย





          ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก “หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ” โพสต์ภาพ พร้อมแชร์โลเคชัน รพ.ราชวิถี  ระบุข้อความติดโควิด-19  ข้อความระบุว่า  “ระวัง จนไม่ติดมาทุกรอบ มาพลาดรอบนี้ อาการมาครบ มาเต็มพักผ่อนน้อยไปนิด ท่านสมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อดีตอธิบดีกรมการแพทย์ แวะมาเยี่ยมคนแรกเลย ครับ ขอกักตัว 5 วันเต็ม”



         สำหรับผู้ป่วยสายพันธุ์เดลตาครอนรายแรกในไทย นายอนุทิน กล่าวว่า รายละเอียดตนยังไม่ได้ลงไปดู เพราะว่ามีกรมควบคุมโรคคอยบันทึกข้อมูลต่างๆ ทุกวันนี้ใช้มาตรการที่โควิดเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง มีมาตรฐานควบคุมสถานการณ์ การสอบสวนโรคถ้าไม่ใช่กรณีผิดแผกแตกต่างทั่วไป ก็ใช้มาตรการของการเป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวัง



          อย่างไรก็ตาม ที่ สธ.แนะนำ คือ ขอให้คนไทยรับวัคซีนให้เป็นมาตรฐานคนละ 4 เข็ม จะปลอดภัยจากการติดเชื้อ ต่อให้ติดเชื้อก็จะไม่มีอาการรุนแรง หลายคนติดเชื้อไปแล้ว และได้รับวัคซีนด้วยก็ยิ่งเป็นการเสริมภูมิให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น อาการก็จะไม่รุนแรงและไม่ถึงเสียชีวิต ตอนนี้ สธ.พร้อมให้บริการเข็มที่ 4 อย่างไรก็ตาม ใครยังไม่ได้ฉีดหรือฉีดแค่ 1-2 เข็ม ก็ขอให้รับมาฉีดเพิ่มเติม เพราะกว่าจะฉีดครบ 4 เข็มก็ต้องใช้เวลาเกือบปี เพราะต้องทิ้งห่างแต่ละเข็มไม่ต่ำกว่า 3 เดือน



          นายอนุทิน ยืนยันว่า ไม่ต้องกลัวเกี่ยวกับวัคซีน การจะนำมาฉีดให้ประชาชนต้องผ่านคณะกรรมการวิชาการ มีหลักฐานวิชาการรองรับ ถือว่ามีความปลอดภัย เราฉีดกว่า 140 ล้านเข็มแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรต้องวิตกกังวล และไม่ได้ทำอะไรที่ต่ำกว่ามาตรฐานเลย



 



 



#โควิด19

ข่าวทั้งหมด

X