เปิดคำวินิจฉัยศาลรธน. กรณีร่างพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.ไม่ขัดรธน.

30 พฤศจิกายน 2565, 16:08น.


          การประชุมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาคำร้องร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง  ส.ส. ที่ศาลมีมติเอกฉันท์  ชี้ว่าการตราร่างกฎหมายตราขึ้นโดยถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญมาตรา 132  นั้น  คำร้องมีการอ้างถึงการประชุมรัฐสภาที่มีเจตนาทำให้การประชุมล่ม และไม่สามารถพิจารณาร่างฯได้ทันตามกรอบเวลาของกฎหมาย ทำให้ต้องกลับไปใช้ร่างแรก ที่ ครม.เสนอมา จากสูตรคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อหารด้วย 500 กลับไปเป็นหารด้วย 100 ซึ่งเป็นเทคนิคการพิจารณาของรัฐสภาเป็นไปตามข้อบังคับการประชุม และไม่ได้กระทำขัดต่อกฎหมาย   แต่หากจะมีใครไปยื่นร้องเรื่องจริยธรรมก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ตามกระบวนการก็จะเป็นการไปยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. ให้พิจารณาส่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิจารณา ซึ่งในคำวินิจฉัยส่วนตนของตุลาการอาจเขียนไว้แทบทุกคน



          อีกประเด็นที่ตุลาการมีมติเสียงข้างมาก 7  ต่อ 2  ที่ชี้ว่าในมาตรา 26  ไม่มีข้อความใดขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 93 และมาตรา 94 โดย ตุลาการเสียงข้างน้อยมี 2 คนคือ นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม และนายจิรนิติ หะวานนท์ ที่เห็นต่างมุมว่า  ในมาตรา 26 ของกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ด้วยเพราะมีการยกเลิกมาตรา 131 ทั้งมาตรา หากมีการทุจริตเลือกตั้งและต้องมีการเลือกตั้งใหม่ใน 1 ปี จะต้องมีการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อใหม่ด้วย แต่มาตราดังกล่าวถูกตัดทิ้งไป ให้ข้อสังเกตว่าต้องติดตามว่าจะมีปัญหาใดในทางปฏิบัติในการจัดเลือกตั้งหรือไม่



          ขณะที่ตุลาการเสียงข้างมาก 7 คน เห็นว่าไม่จำเป็นต้องบัญญัติไว้  เพราะว่าใช้ไม่ได้อยู่แล้ว  เนื่องจากระบบเลือกตั้งมีบัตรสองใบ ดังนั้นการนับคะแนนก็ต้องแยกกันคนละส่วน  โดยเฉพาะการคำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อเป็นอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ซึ่งมีอยู่ในบทบัญญัติแล้วมาตรา 27และตุลาการไม่อาจจะไปชี้ได้ว่าจะต้องมีการคำนวณอย่างไร  เพราะเป็นหน้าที่ของกกต.   



          สำหรับการประชุมพิจารณาวันนี้ได้อภิปรายกันไม่มาก  เนื่องจากมีการพูดคุยกันมาหลายครั้งแล้ว และใช้เวลาปรึกษาหารือนานกว่าครั้งก่อนที่พิจารณาร่างกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมืองหลังจากนี้ 30 วัน จะมีการออกคำวินิจฉัยกลาง จากนั้นจะมีการเผยแพร่คำวินิจฉัยส่วนตนของตุลาการแต่ละคน 



 



 



#เลือกตั้งไทย



#ศาลรัฐธรรมนูญ

ข่าวทั้งหมด

X