รัสเซียร่างกฎหมายไม่ขายน้ำมันให้ประเทศร่วมกำหนดเพดานราคา

27 พฤศจิกายน 2565, 08:44น.


          สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า รัสเซียกำลังร่างกฤษฎีกาของประธานาธิบดีซึ่งมีข้อกำหนดสำคัญคือ ห้ามบริษัทและเทรดเดอร์ของรัสเซียขายน้ำมันให้กับบริษัทและประเทศใด ๆ ก็ตามที่เข้าร่วมในการกำหนดกลไกเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย ห้ามการอ้างอิงถึงเพดานราคาในสัญญาซื้อขายน้ำมันดิบหรือผลิตภัณฑ์น้ำมันของรัสเซีย ห้ามการขนถ่ายน้ำมันให้กับประเทศใด ๆ ที่ร่วมใช้กลไกกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย



          ทั้งนี้ ชาติตะวันตกออกมาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย เพื่อให้รัสเซียมีรายได้ลดลงจากการจำหน่ายน้ำมัน ที่จะนำไปสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน แต่จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดโลก กลุ่มจี7 เสนอให้ใช้เพดานราคาที่ระดับ 65 ถึง 70 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล แต่สมาชิกสหภาพยุโรป ยังไม่สามารถตกลงกันได้ว่าจะใช้เพดานราคาในระดับเดียวกันหรือไม่ โดยจะมีการพิจารณาอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (28 พ.ย.)



          สมาชิกส่วนใหญ่ของสหภาพยุโรป เห็นพ้องกับข้อเสนอของกลุ่มจี7 แต่โปแลนด์ เอสโทเนีย และลิธัวเนีย เห็นว่าเป็นกรอบราคาที่สูงเกินไป โดยโปแลนด์เสนอกรอบราคาที่ระดับ 30 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เนื่องจากมีต้นทุนการผลิตเพียง 20 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล



          ขณะที่ไซปรัส กรีซ และมอลตา เห็นว่ากรอบราคา 65-70 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลเป็นราคาที่น้อยเกินไป ทั้งต้องการให้มีการจ่ายเงินชดเชยภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการกำหนดเพดานราคาน้ำมัน และกำหนดระยะเวลาที่จะใช้มาตรการผ่อนผัน



          กลุ่ม จี7 จะเริ่มบังคับใช้เพดานราคาน้ำมันรัสเซียในวันที่ 5 ธันวาคม นี้ เฉพาะน้ำมันรัสเซียที่มีการขนส่งทางเรือ



...



#น้ำมันรัสเซีย

ข่าวทั้งหมด

X