สหรัฐฯ ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันเวเนซุเอลา หลังรัฐบาล-ฝ่ายค้านทำข้อตกลง

27 พฤศจิกายน 2565, 07:22น.


          ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันเวเนซุเอลา หลังจากที่เมื่อวานนี้ (26 พ.ย.) รัฐบาลของประธานาธิบดี นิโคลัส มาดูโร กับฝ่ายค้านมีการลงนามในข้อตกลงทางสังคมเพื่อจัดตั้งกองทุนที่ได้รับความเห็นชอบจากสหประชาชาติ ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวเวเนซุเอลา ซึ่งในรายงานของสหประชาชาติที่มีการเผยแพร่เมื่อต้นปีนี้ คาดการณ์ว่าต้องใช้เงินงบประมาณ 795 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือผู้คนราว 5,200,000 คน



          สำหรับข้อตกลงที่มีการลงนามที่เม็กซิโกซิตี้ มีตัวแทนของประธานาธิบดีมาดูโรและฝ่ายค้าน รวมถึงฝ่ายที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ถือเป็นการเริ่มต้นในการคลี่คลายวิกฤตที่ซับซ้อนของประเทศ ซึ่งกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่า ถือเป็นขั้นตอนสำคัญในการฟื้นฟูประชาธิปไตย จึงออกใบอนุญาตให้เชฟรอนสามารถดำเนินการแปรรูปน้ำมันในเวเนซุเอลาได้ โดยให้มีผลเป็นเวลา 6 เดือนในขณะที่ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีไบเดนจะประเมินว่ารัฐบาลของเวเนซุเอลาปฏิบัติตามข้อผูกพันที่ทำไว้ในข้อตกลงหรือไม่ การผ่อนคลายข้อจำกัดการดำเนินงานของเชฟรอนในเวเนซุเอลา ซึ่งมีน้ำมันสำรองที่ใหญ่ที่สุดในโลก จะทำให้ประเทศสามารถเข้าสู่ตลาดน้ำมันทั่วโลกอีกครั้ง



          มีความพยายามระดับนานาชาติมากขึ้นเพื่อแก้ไขวิกฤตเวเนซุเอลา นับตั้งแต่รัสเซียบุกรุกยูเครนที่ส่งผลกระทบต่อพลังงานทั่วโลก แคนาดา สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป มีแถลงการณ์ร่วมว่ามีความเต็มใจที่จะทบทวนมาตรการคว่ำบาตรต่อเวเนซุเอลา แต่มีเงื่อนไขให้ปล่อยตัวนักโทษการเมือง เคารพเสรีภาพของสื่อมวลชน และรับประกันความเป็นอิสระของหน่วยงานตุลาการและหน่วยเลือกตั้ง





#สหรัฐอเมริกา



#น้ำมันเวเนซุเอลา

ข่าวทั้งหมด

X