จีนเตรียมคลายล็อกดาวน์ซินเจียง ลดแรงต้านมาตรการควบคุมโควิด

26 พฤศจิกายน 2565, 21:33น.


          ทางการจีน เปิดเผยว่าจะมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มณฑลซินเจียงเป็นเวลา 1 เดือน โดยจะดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอน หลังจากที่มีการประท้วงเหตุไฟไหม้อาคารอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในเมืองอุรุมชี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 รายและบาดเจ็บ 9 คน โดยมีการเปิดเผยว่า มาตรการล็อกดาวน์ ร่วมด้วยการที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาถึงที่เกิดเหตุล่าช้า เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต ส่งผลให้มีความไม่พอใจมาตรการล็อกดาวน์เพิ่มขึ้น มีการชุมนุมประท้วงต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่ในวันศุกร์ (25 พ.ย.) และมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่บังคับใช้มาตรการในบางพื้นที่



          ซินเจียงมีประชากรเกือบ 4 ล้านคน ถูกล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดตั้งแต่เดือนสิงหาคม แต่ยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแต่ละวันที่ระดับหลักร้อย ซึ่งหลังจากที่มีการประท้วงรุนแรง เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้ให้สัญญาว่าจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่ความเสี่ยงต่ำ เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยออกจากอาคารบ้านเรือนได้



          ก่อนหน้านี้ยังมีการประท้วงต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์ในเมืองเจิ้งโจว และที่เมืองฉงชิ่ง ซึ่งทางการจีนได้ส่งสัญญาณว่าจะผ่อนคลายมาตรการเพื่อลดการต่อต้าน แต่ในบางพื้นที่ยังต้องเพิ่มมาตรการให้มีความเข้มงวดขึ้นเนื่องจากมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น



..



#ล็อกดาวน์โควิดจีน

ข่าวทั้งหมด

X