ผู้นำมาเลเซีย เจรจาพรรคการเมือง จัดตั้งรัฐบาลผสมได้แล้ว

25 พฤศจิกายน 2565, 15:09น.


         สำนักข่าว CNA รายงานว่า นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม หัวหน้าพรรคปากาตัน ฮาราปัน(PH) พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ของมาเลเซีย เข้าทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์เป็นวันแรกในวันนี้ หลังเข้าทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งเมื่อวาน กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ว่า ล่าสุด พรรคบาริซาน เนชันแนล (BN) พรรคอันดับ 3 ที่คว้าที่นั่งได้ 30 ที่นั่ง และพรรคกาบูงันรักยัตซาบาห์ (GRS)จากรัฐซาบาห์ พรรคอันดับที่ 4 ที่คว้าที่นั่งส.ส. 23 ที่นั่งในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ตกลงจะเข้าร่วมรัฐบาลชุดใหม่



          โดยเฉพาะพรรคอันดับที่ 4 นายอันวาร์ ระบุว่า นายฮาจิจิ นูร์ มุขมนตรีแห่งรัฐซาบาห์ ประกาศอย่างเป็นทางการว่า พรรค GRS จะเข้าร่วมรัฐบาลผสมชุดใหม่ นอกจากนี้ นายอันวาร์ อยู่ระหว่างเจรจากับพรรคอื่นๆ เช่น พรรควาริสัน ซาบาห์,พรรคมาเลเซียน ยูไนเต็ด เดโมแครติก อัลลิแอนซ์ และส.ส.คนอื่นๆ ซึ่งไม่สังกัดพรรคการเมือง แสดงความมั่นใจว่า รัฐบาลจะครองเสียงข้างมาก 2 ใน 3 จากจำนวนส.ส.ทั้งหมด 222 คนในสภาผู้แทนราษฎร



           สำหรับภารกิจเร่งด่วนของรัฐบาลใหม่ของนายอันวาร์ คือ การแก้ไขปัญหาค่าครองชีพสูง สินค้ามีราคาแพง สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน ซึ่งรัฐบาลจะจัดทำแผนระยะสั้นและระยะกลางเพื่อแก้ปัญหานี้โดยเร็ว พร้อมทั้งจะนัดประชุมวาระพิเศษสำหรับผู้บริหารระดับสูงจากทุกกระทรวงทบวงกรมที่เกี่ยวข้องในวันจันทร์หน้า(28 พฤศจิกายน 2565) เพื่อพูดคุยเรื่องการจัดมาตรการแก้ปัญหาค่าครองชีพสำหรับประชาชน



          ด้านอดีตนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน หัวหน้าพรรคเปอริกาตัน (PN)ซึ่งเป็นพรรคที่มีส.ส.อันดับที่ 2 มีส.ส.73 ที่นั่ง ร่วมแสดงความยินดีกับนายอันวาร์ ระบุว่าพรรค PN จะเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้าน ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ขณะที่ อดีตนายกรัฐมนตรีนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด ทวีตข้อความแสดงความยินดีกับนายอันวาร์ในโอกาสได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของประเทศเช่นเดียวกัน



#มาเลเซีย



#การจัดตั้งรัฐบาลผสม

ข่าวทั้งหมด

X