ปลัดสธ.สอบเพิ่มผู้เสียชีวิตเชื่อมโยงโควิด-19 รับกลับมาระบาดเป็น Small Wave

25 พฤศจิกายน 2565, 14:00น.


          สถานการณ์โควิด-19 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  กล่าวว่า การพบผู้เสียชีวิตในที่พัก ต้องดูแต่ละราย หลายรายอาการไม่เหมือนโควิด แต่เมื่อเสียชีวิตไปตรวจ ATK พบ แต่การตรวจ ATK เป็นการคัดกรองเบื้องต้น การวินิจฉัยยืนยันต้องตรวจรายละเอียดมากกว่านั้น ซึ่งกรมควบคุมโรคจะลงไปดูรายละเอียด ซึ่งแนวทางการรักษากลุ่มเสี่ยงที่ติดโควิดไกด์ไลน์ยังเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง



          ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ส่วนผู้ป่วยเข้ารักษาใน รพ.เพิ่มขึ้น ตอนนี้อยู่ที่ร้อยละ10-20 ผู้เสียชีวิตไม่มากนัก เฉลี่ยไม่เกิน 10 รายต่อวัน แต่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จึงต้องติดตามใกล้ชิด การระบาดในรอบนี้ทุกอย่างยังเป็นไปตามที่คาดการณ์ เป็นลักษณะของ Small Wave การมีผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ก็ยังอยู่ในการคาดการณ์ ซึ่งจะเพิ่มตามวงรอบ คือช่วงพ.ย.และธ.ค. โดยหลังปีใหม่จะค่อยลดลง แต่ต้องดูเหตุการณ์จริงอีกครั้ง ทั้งนี้ สถานการณ์การติดเชื้อมีผลต่อการเข้ารับวัคซีน เมื่อไรที่การติดเชื้อน้อยลงคนก็มาฉีดน้อยลง เมื่อผู้ติดเชื้อมากขึ้นก็มาฉีดมากขึ้น          



          สำหรับสายพันธุ์ BA.2.75 ที่เพิ่มขึ้นช่วงนี้ ย้ำว่าการกลายพันธุ์เป็นเรื่องปกติของเชื้อไวรัส เช่น ไข้หวัดใหญ่ก็กลายพันธุ์จึงต้องฉีดวัคซีนทุกปี ไวรัสโคโรนาก็กลายพันธุ์ตลอดจากสายพันธุ์ดั้งเดิม เป็นอัลฟา เบตา เดลตา และโอไมครอน ซึ่งก็กลายพันธุ์สายพันธุ์ย่อยอีก การกลายพันธุ์ต้องดูว่ามีนัยสำคัญทำให้รุนแรงมากขึ้นหรือไม่ ซึ่งที่กลายพันธุ์ก็ยังไม่ได้รุนแรงมากกว่าสายพันธุ์เดิม, ดื้อต่อการรักษาหรือไม่ ตอนนี้ยาต่างๆ ที่มีอย่างเพียงพอก็มีประสิทธิภาพรักษาได้ดี ส่วนติดเชื้อง่ายขึ้นหรือไม่ ตัวใหม่ๆ สามารถแพร่กระจายติดเชื้อมากขึ้น แต่ไม่ได้มากจนวิตกเกินไป มาตรการปัจจุบัน คือ สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงสถานที่แออัดระบายอากาศไม่ดี ยังเป็นเรื่องสำคัญ แม้ว่า ขณะนี้ คนไทยส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนมีภูมิจากวัคซีนหรือติดเชื้อจำนวนมากแต่การจัดกิจกรรมต้องให้ดูความเหมาะสม ปลัดสธ.ย้ำว่า กลุ่มเสี่ยงสูงต้องฉีดเข็มกระตุ้น



         จากการประชุมร่วมกับ นพ.สสจ.และ ผอ.รพ.ศูนย์/รพ.ทั่วไป ทั่วประเทศ สั่งการกำชับให้กำหนดเป้าหมายการฉีดวัคซีนระยะนี้อย่างจริงจัง และทอนเป้าหมายเป็นรายจังหวัด และติดตามอย่างต่อเนื่อง โดยให้ทุกรพ.ในสังกัด สธ.จัดจุดบริการฉีดวัคซีนโควิดตามเหมาะสม ซึ่งบางแห่งอาจกำหนดวันฉีด เพื่อให้ประชาชนมารับบริการอย่างสะดวก วัคซีนเรามีครบถ้วนต้องกระจายถึงประชาชนมากที่สุด ถึงระดับ รพ.สต. โดยแจ้งให้จัดกิจกรรมเพิ่มเติม มีรถโมบายยูนิตฉีดวัคซีน นัดหมายคนในพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่ม 608 คือ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ ในปลายเดือนนี้ จะสรุปสถานการณ์ผู้ติดเชื้อและฉีดวัคซีนอีกครั้ง



 



#โควิด19

ข่าวทั้งหมด

X