กองกำลังชาวเคิร์ดขู่ ตุรกี หยุดโจมตี รุกล้ำพื้นที่ค่ายกักขังสมาชิกกลุ่มISIS

25 พฤศจิกายน 2565, 10:20น.


          กองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย หรือเอสดีเอฟ เตือนว่าพวกเขาอาจต้องละทิ้งการคุ้มครองค่ายกักขังสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส หากตุรกียังโจมตีเป้าหมายหลายร้อยแห่งในพื้นที่



          ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีตุรกี ประกาศว่ากลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ดที่อยู่ทางเหนือของซีเรีย อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดในกรุงอิสตันบูล ทำให้มีปฏิบัติการทางทหารข้ามพรมแดนเพื่อตอบโต้ แต่กลุ่มเอสดีเอฟ ที่เป็นกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตี และกล่าวหาตุรกีว่าใช้เหตุระเบิดมาเป็นข้ออ้างในการบุกรุกข้ามพรมแดน



          ผู้นำกลุ่มนักรบเอสดีเอฟ ระบุว่าปฏิบัติการของตุรกีส่งผลกระทบต่อภารกิจของกลุ่ม ที่จะนำไปสู่สงครามกลางเมืองครั้งที่ 2 ในซีเรีย โดยในขณะนี้ เอสดีเอฟเป็นผู้ควบคุมเรือนจำและค่ายกักกันสมาชิกกลุ่มไอเอสและครอบครัว ค่ายที่ใหญ่ที่สุด คืออัล-โฮล ที่มีผู้อยู่อาศัยมากกว่า 50,000 คน โดยสองในสามเป็นเด็ก แต่การที่ตุรกีโจมตีค่ายทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเสียชีวิต 7 ราย และมีสมาชิกกลุ่มไอเอสหลบหนีไปได้ 6 คนซึ่งต่อมาถูกควบคุมตัวกลับมาได้ นอกจากนี้ ตุรกียังมีเป้าหมายโจมตีโรงงาน และบริการสาธารณะ เช่น โรงไฟฟ้า โรงงานผลิตน้ำมัน ที่ทำให้ต้องมีการอพยพผู้คนออกจากพื้นที่จำนวนมาก



          ตั้งแต่ปี 2559 กองทัพตุรกีมีปฏิบัติการขนาดใหญ่ 3 ครั้งในพื้นที่ทางเหนือของซีเรีย สามารถควบคุมพื้นที่ทอดยาวไปตามชายแดนมากกว่า 325 กม. (200 ไมล์) จนถึงปี 2562 ตุรกีเข้ายึดครองพื้นที่ระหว่างเมืองตัลอับยาดและราสอัลไอน์ ติดต่อกับเขตพื้นที่ซึ่งมีชาวเคิร์ดควบคุมอยู่ และทำให้มีความกังวลว่าตุรกีจะมีเจตนาขยายพื้นที่ยึดครอง



....



#นักรบเคิร์ด



#ตุรกี



 

ข่าวทั้งหมด

X