อ.คลองท่อม กระบี่ พบกลุ่มผู้ป่วยเข้าข่าย'โรคไข้กาฬหลังแอ่น'สธ.รอผลตรวจจากLABก่อนยืนยัน

25 พฤศจิกายน 2565, 04:44น.


          เพจ ประชาสัมพันธ์จังหวัดกระบี่ รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ย.65 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ แถลงว่าพบผู้ป่วยเข้าข่ายโรคไข้กาฬหลังแอ่น ในปอเนาะแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ 6 คน เสียชีวิต 1 ราย แต่ยังไม่ยืนยันเป็นผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคไข้กาฬหลังแอ่น รอผลตรวจจากห้องปฎิบัติการ (Laboratory) เบื้องต้น สั่งปิดชั่วคราวแล้ว



          นพ.สมบูรณ์ บุญกิตติชัยพันธ์ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.กระบี่ เปิดเผยกรณีที่พบผู้ต้องสงสัยไข้กาฬหลังแอ่น ในโรงเรียนปอเนาะแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 19 พ.ย.65 จากการสอบสวนโรคพบผู้ติดเชื้อเข้าข่าย จำนวน 6 คน เสียชีวิต 1 ราย อีก 5 คน อยู่ในระยะปลอดภัย ซึ่งผู้ป่วยทั้ง 6 คน ยังไม่ยืนยันว่าเป็นไข้กาฬหลังแอ่น อยู่ระหว่างเพาะเชื้อและรอผลตรวจทางห้องปฎิบัติการ 



          การสอบสวนโรคทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคอย่างต่อเนื่อง เพื่อค้นหาผู้ใกล้ชิดและต้องสงสัยป่วยด้วยโรคไข้กาฬหลังแอ่น เบื้องต้นยังไม่พบผู้ป่วยเข้าข่ายเพิ่ม ขณะนี้อำเภอคลองท่อมได้ออกประกาศให้พื้นที่โรงเรียนปอเนาะดังกล่าว เป็นพื้นที่ห้ามบุคคลภายนอกเข้าหรือออก



          โรงเรียนปอเนาะดังกล่าวมีนักเรียนทั้งหมดกว่า 436 คน เจ้าหน้าที่ได้ตรวจหาเชื้อบริเวณลำคอ และเบื้องต้นก็ได้ให้ยาฆ่าเชื้อในการป้องกันโรคทั้งหมด พร้อมให้คำแนะนำในการป้องกันโรคให้กับโรงเรียน ทั้งการให้สวมหน้ากากอนามัย ความสะอาด และลดความแออัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น



          สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ขณะนี้ เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมโรคไว้ได้แล้ว เนื่องจากเป็นสถานที่ปิด พร้อมกับให้คำแนะนำในการปฎิบัติตัว สำหรับโรคนี้ไม่พบบ่อย แต่หากว่าติดเชื้อก็อาจจะทำให้เสียชีวิตได้ และขอฝากไปยังทุกคน ที่มีอาการเจ็บป่วย ไอจาม หากรักษาแล้วอาการไม่ดีขึ้นก็ควรไปพบแพทย์



          การปฎิบัติตนในช่วงนี้มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 อยู่ด้วย ขอให้มีการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ จะช่วยให้ปลอดโรคได้ และว่าไม่ควรตื่นตระหนก



          ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ ตั้งด่านบริเวณถนนทางเข้า เพื่อป้องกันเฝ้าระวัง บุคคลเข้าออก เกรงว่าจะนำเชื้อออกมาภายนอกได้



 



#ไข้กาฬหลังแอ่น



#กระบี่



ข้อมูลจากกองโรคติดต่อทั่วไป รายละเอียดเพิ่มเติม โรคไข้กาฬหลังแอ่น http://dcd.ddc.moph.go.th/2016/knowledges/view/5



CR:ประชาสัมพันธ์จังหวัดกระบี่,แฟ้มภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่  



 

ข่าวทั้งหมด

X