สิงคโปร์ ลดคาดการณ์ GDP ปีหน้าเหลือ ร้อยละ 0.5-2.5 รับผลกระทบเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

24 พฤศจิกายน 2565, 21:29น.


          กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม (MTI)ของสิงคโปร์ คาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพีของสิงคโปร์จะเติบโตอยู่ระหว่างร้อยละ 0.5-2.5 ในปีหน้า จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทั่วโลก ลดลงจากตัวเลขจีดีพีร้อยละ 3.5-4 คาดการณ์เอาไว้ในปีนี้ 



          การส่งออกของสิงคโปร์ ลดลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม เป็นผลมาจากเศรษฐกิจกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)ที่อ่อนแอลง หลังประสบวิกฤตด้านพลังงานนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน อีกทั้งแนวโน้มเศรษฐกิจชะลอตัวในประเทศจีน จากการระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 และวิกฤตของตลาดอสังหาริมทรัพย์



         สำหรับรายงานคาดการณ์ทางเศรษฐกิจสำหรับปี 2566 MTI ระบุว่า อัตราการเติบโตของจีดีพีของประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ส่วนใหญ่ในปีหน้าจะลดลงจากระดับการเติบโตในปีนี้ โดยเฉพาะการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯและกลุ่มอียู โดยเฉพาะ 19 ประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร



          นอกจากนี้ ปัญหาเรื่องซัพพลายเชน และสงครามในยูเครนอาจจะยืดเยื้อไปจนถึงปีหน้า แม้ว่าระดับความรุนแรงหรือผลกระทบจากปัญหาซัพพลายเชนในปีหน้าอาจจะลดลง สำหรับจีดีพีของสิงคโปร์ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ขยายตัวร้อยละ 4.1 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ลดจากร้อยละ 4.5 ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้



#สิงคโปร์



#เศรษฐกิจปีหน้า

ข่าวทั้งหมด

X