กลุ่มอียู เตรียมมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียครั้งที่ 9 หลังโจมตียูเครนรอบใหม่

24 พฤศจิกายน 2565, 19:33น.


          ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นางอัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนเมืองเอสโป ฟินแลนด์ในวันนี้ เปิดเผยว่า กลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)อยู่ระหว่างจัดทำมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียครั้งที่ 9  หลังการโจมตีระบบสาธารณูปโภคด้านพลังงาน เช่น โรงไฟฟ้าและประปาทั่วยูเครนในรอบ 2-3 วันมานี้ โดยกลุ่มอียู หวังว่า มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่จะส่งผลกระทบเศรษฐกิจรัสเซีย และกระทบต่อปฏิบัติการทางทหารในยูเครนด้วย



         นางฟ็อน แดร์ ไลเอิน ระบุว่า กลุ่มอียูจะไม่ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย ไปจนกว่ายูเครนจะมีชัยชนะเหนือกองทัพรัสเซียภายใต้การนำของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน พร้อมแสดงความหวังว่า กลุ่มอียู กลุ่มจี7(หรือกลุ่ม 7 ประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก)และหุ้นส่วนสำคัญอื่นๆของกลุ่มอียู จะพิจารณาอนุมัติมาตรการจำกัด ราคาขายน้ำมันดิบรัสเซียในตลาดโลกในเร็วๆนี้ เพื่อลดรายได้ของรัสเซียในการระดมเงินจากการขายน้ำมันดิบมาใช้สนับสนุนการสู้รบในยูเครน



          ขณะเดียวกัน มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกเริ่มส่งผลกระทบต่อรัสเซียหนักขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวในเดือนหน้า เช่น นางลิซา อายุ 34 ปี กล่าวว่าประชาชนในกรุงมอสโกว์และทั่วประเทศต่างรู้สึกหดหู่ และถูกข่มขู่จนรู้สึกสิ้นหวังกับอนาคต คนส่วนใหญ่ไม่ทราบว่า อะไรจะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ หรือในปีนี้



          แม้ว่า ตามชั้นวางสินค้าของร้านค้าส่วนใหญ่ในรัสเซียยังมีสินค้าวางขายเต็มชั้น แต่สินค้าส่วนใหญ่ที่นำเข้าจากยุโรปเริ่มมีจำนวนจำกัดและมีราคาแพงมาก กระทบต่อประชาชนส่วนใหญ่ในรัสเซีย ซึ่งมีปัญหาเดือดร้อนทางเศรษฐกิจอยู่ก่อนแล้ว



 



 



#กลุ่มอียู



#แผนคว่ำบาตรรัสเซีย

ข่าวทั้งหมด

X