ทีมนักเศรษฐศาสตร์เฟด เตือนว่า มีโอกาสสูงขึ้นมาก ศก.สหรัฐฯเข้าสู่ภาวะถดถอยปีหน้า

24 พฤศจิกายน 2565, 13:01น.


          ทีมนักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) แจ้งเตือนกรรมการเฟด ในรายงานการประชุมเมื่อช่วงวันที่ 1-2 พ.ย.65 ซึ่งคณะกรรมการเฟด ได้เผยแพร่เมื่อวานนี้ (23 พ.ย.65) ว่า มีโอกาสสูงขึ้นเกือบ 50% ที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปี 66 เนื่องจากมีความเสี่ยงที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคจะชะลอตัวลง รวมทั้งความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจโลก และผลกระทบจากการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเป็นครั้งแรกที่ทีมนักเศรษฐศาสตร์ของเฟด ได้แจ้งเตือนดังกล่าวนับตั้งแต่ที่เฟดเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อเดือนมี.ค.65



         ทีมนักเศรษฐศาสตร์ของเฟด พิจารณาแล้วเห็นว่า ความเสี่ยงที่มีต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่แท้จริงนั้นโน้มเอียงไปยังความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจขาลง และมีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งในปี 66



         สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ทีมนักเศรษฐศาสตร์ของเฟดถือเป็นบุคลากรที่มีบทบาทสำคัญในกระบวนการกำหนดนโยบายการเงินผ่านทางการรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจและการคาดการณ์ต่างๆเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับคณะกรรมการเฟดในการประชุมแต่ละครั้งในการประชุมเมื่อวันที่ 1-2 พ.ย.65 คณะกรรมการเฟด เลือกที่จะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% เป็นครั้งที่ 4 โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อ แต่ในรายงานการประชุมเดือนพ.ย.65 ซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ ระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า เป็นเรื่องเหมาะสมที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้ เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบของนโยบายการเงินของเฟดที่มีต่อเศรษฐกิจ



 



#เศรษฐกิจสหรัฐฯ



แฟ้มภาพ 

ข่าวทั้งหมด

X