เปิดรายงานประชุมเฟด ชะลอขึ้นดอกเบี้ย แม้จะเห็นเงินเฟ้อลดลงเล็กน้อยก็ตาม

24 พฤศจิกายน 2565, 10:32น.


          คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 1-2 พ.ย.65 โดยระบุว่า แม้กรรมการเฟด ตระหนักว่าตัวเลขเงินเฟ้อยังไม่ได้ส่งสัญญาณชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่กรรมการเฟดส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า เป็นเรื่องเหมาะสมที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้ เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบของนโยบายการเงินของเฟดที่มีต่อเศรษฐกิจ และเฟดจะประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 13-14 ธ.ค.65



          การปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่ชะลอลงนั้น จะช่วยให้กรรมการเฟด มีโอกาสประเมินผลกระทบของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมา และจะเปิดทางให้กรรมการเฟด สามารถประเมินความคืบหน้าของเป้าหมายการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพและเงินเฟ้อที่มีเสถียรภาพ



           แม้มีสัญญาณ ชี้ว่า ความเสี่ยงที่ร้ายแรงในวันข้างหน้าจะมีไม่มากนัก แต่กรรมการเฟด ยังคงมองเห็นสัญญาณเพียงเล็กน้อยที่เงินเฟ้อจะชะลอตัวลง อย่างไรก็ดี กรรมการเฟดบางคนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับระบบการเงิน หากเฟดยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกแบบเดิม ด้วยเหตุนี้ กรรมการเฟดส่วนใหญ่จึงพิจารณาแล้วเห็นว่า การชะลอปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้น่าจะเป็นเรื่องที่เหมาะสม ความไม่แน่นอนของการเกิดภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว เนื่องจาก ผลกระทบของการใช้นโยบายการเงินที่มีต่อเศรษฐกิจ เป็นหนึ่งในเหตุผลที่กรรมการเฟด มองว่า เพราะเหตุใดการประเมินเศรษฐกิจจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ



          การกำหนดกรอบการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันข้างหน้านั้น คณะกรรมการ FOMC จะพิจารณาถึงการคุมเข้มนโยบายการเงินที่ได้ดำเนินการมาหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ จะพิจารณาถึงผลกระทบของนโยบายการเงินที่มีต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ และสถานการณ์ด้านการเงิน



 



#เฟด



#ดอกเบี้ย



แฟ้มภาพ



 

ข่าวทั้งหมด

X