พบร่องรอยเต่ามะเฟือง กลับมาวางไข่ ชายหาดบางขวัญ ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา

17 พฤศจิกายน 2565, 21:43น.


          ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง  ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า หลังจากหายหน้าไปตลอดปี 64 แม่เต่ามะเฟืองอาจกลับมาวางไข่ในไทยอีกแล้วครับ รายงานล่าสุดจากพังงาเมื่อเช้านี้ มีร่องรอยแม่เต่าใหญ่ขึ้นมาวางไข่ที่หาดบางขวัญ ตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบ แต่ผมคิดว่าน่าจะใช่ เพราะรอยใหญ่มาก อีกทั้งยังเป็นพื้นที่เดิมซึ่งแม่เต่ามะเฟืองเคยมาวางไข่หลายรังในปี 63 เต่ามะเฟืองจะวางไข่หลายครั้ง ห่างกันครั้งละ 10 วัน ในช่วงเดือนพฤศจิกายน/ธันวาคม/มกราคม ไข่อยู่ในทราย 60 วัน ก่อนน้องเต่าจะพากันออกมาวิ่งลงทะเล หากรังนี้เป็นรังแรก เราหวังได้ว่าน่าจะมีรัง 2-3 ตามมา หรือถ้าโชคดีอาจมีรัง 4-5 แม่เต่าไม่ได้วางไข่ทุกปี ปีที่แล้วหายไปหมดเลย แสดงว่าแม่เต่ามะเฟืองที่ว่ายน้ำกลับมาวางไข่ในไทยมีอยู่ไม่กี่ตัว สมแล้วที่เป็นสัตว์สงวน ที่ผ่านมาเราดูแลหาดดีมาก ทำให้แม่เต่ายังขึ้นวางไข่ ผู้คนยังช่วยกันลดขยะทะเล พี่ๆ ชาวประมงช่วยกันปล่อยแม่เต่าหากบังเอิญติด เอาเป็นว่าร่วมลุ้นต่อไป ขอบคุณชาวบ้าน/ผู้ใหญ่บ้าน/กำนัน/อุทยาน/กรมทะเล ที่ช่วยกันดูแลอย่างดียิ่งเป็นข่าวดีจริงๆ ครับ



          ก่อนหน้านี้สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 ได้รับแจ้งจาก ชาวบ้านบ้านเขาปิหลาย ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงาว่า ได้พบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเลบริเวณชายหาดบางขวัญ ขณะกำลังออกวางอวนหาปลาบริเวณดังกล่าว ทาง ดร.พรศรี สุทธนารักษ์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมด้วย นายประถม รัสมี ผอ.สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบเป็นร่องรอยของเต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่ รอยที่พบมีความกว้างของอก 110 ซม. ความกว้างพายหน้า 220 ซม.



          เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนบน ร่วมกันค้นหาไข่เต่าจนพบว่า อยู่ที่ความลึก 78 ซม. ไข่เต่ามีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 5.6 ซม. ทั้งหมด 118 ฟอง เป็นไข่ดี 106 ฟอง ไข่ลม 12 ฟอง จากการตรวจสอบตำแหน่งการวางไข่ จะได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลขึ้นถึง จึงได้ทำการสร้างรังใหม่บริเวณใกล้เคียงและย้ายไข่ดีไปฟักต่อ โดยทำคอกกั้น พร้อมติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิ และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าลูกเต่าจะเพาะฟัก ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 55-60 วัน



 



#เต่ามะเฟืองวางไข่



CR:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ข่าวทั้งหมด

X