ป.ป.ช.แถลงอัยการส่งศาลอาญาฯฟ้องยึดทรัพย์ 1,358 ล้าน อดีตผกก.โจ้ ร่ำรวยผิดปกติ

14 พฤศจิกายน 2565, 14:58น.


          คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช.ได้แถลงข่าวชี้มูลกรณี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ผู้ต้องหาคดีคลุมถุงดำผู้ต้องหายาเสพติดเสียชีวิต หรือผู้กำกับโจ้ มีพฤติกรรมร่ำรวยผิดปกติ  หลังพบว่า พ.ต.อ.ธิติสรรค์ มีบ้านหรู พร้อมสระว่ายน้ำที่ย่านรามอินทรา พร้อมกับรถหรูมูลค่ารวมกว่าร้อยล้านบาท ป.ป.ช.จึงได้มีการสืบข้อมูลเพิ่มเติมโดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบว่า พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อาจมีพฤติกรรมร่ำรวยผิดปกติ จึงมีการไต่สวนข้อเท็จจริงจนพบว่ามีทรัพย์สินต่างๆ เงินผ่อนรถยนต์นั้นไม่สัมพันธ์กับรายได้





          โดยทรัพย์สินที่ถูกระบุว่าร่ำรวยผิดปกติ ชี้แจงที่มาไม่ได้ และถูกขอให้ทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดินนั้นพบว่ามีทั้งสิ้น 32 รายการ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 1,358 ล้านบาท โดยทรัพย์ที่ว่านี้ประกอบไปด้วยเงินฝากในบัญชีธนาคาร 3 แห่งคิดเป็นมูลค่า 1,243 ล้านบาท บ้าน 2 หลังพร้อมที่ดินรวม 5 ไร่ มีมูลค่ารวมกว่า 54 ล้านบาท รถยนต์ 15 คันอาทิ ปอร์เช่,ออร์ดี้,เบนซ์  มีมูลค่ากว่า 6.1 ล้านบาท และหนี้สินที่ลดลงจากการผ่อนชำระตามสัญญาเช่าซื้อรถยนต์อีกจำนวน 13 คันอาทิ ปอร์เช่ 2 คัน,ฟอร์ด,เฟอร์รารี่, ที่ผิดปกติมูลค่า 53 ล้านบาท 



          จากนั้น ป.ป.ช.ได้ส่งสำนวนไปยังอัยการสูงสุดเพื่อให้ดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภายในเขตอำนาจที่มีความรับผิดชอบ และเมื่อวันที่ 11 พ.ย.อัยการสูงสุดโดยพนักงานอัยการก็ได้มีการยื่นเรื่องต่อศาลอาญาฯแล้วเช่นกัน   โดยตามหลัก พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช. ในปี 2561 นั้นได้ให้อำนาจแก่ ป.ป.ช.ในการที่จะติดตามทรัพย์ได้นานถึง 10 ปี เพื่อป้องกันในกรณีที่ฝ่ายผู้ต้องหานั้นอาจจะโยกย้ายถ่ายเททรัพย์สินไป  หลังจากที่ ป.ป.ช.ได้มีมติชี้มูลในข้อหาร่ำรวยผิดปกติแล้ว ป.ป.ช.ก็จะมีการส่งเรื่องไปให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อจะให้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป



          สำหรับกรณีที่ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ขอเบิกจ่ายเงินรางวัลสินบนนำจับต่อกรมศุลกากรจากกรณีการนำจับรถหรูนำเข้าราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย ป.ป.ช.พิจารณาแล้วเห็นว่า พ.ต.อ.ธิติสรรค์ มีพฤติกรรมกระทำความผิด ต่อหน้าที่ราชการด้วย ป.ป.ช.จึงได้นำเรื่องมาพิจารณา โดยจะพิจารณาในประเด็นว่า การจับกุมรถหรูกระทำโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ก็ถือว่าเป็นคดีอาญาอีกคดีหนึ่ง นอกจากคดีซ้อมทรมานผู้ต้องหาจนเสียชีวิตก่อนหน้านี้



 



 



#ยืดทรัพย์



#ผู้กำกับโจ้



CR:FBสำนักงานป.ป.ช.https://www.facebook.com/NACCThailandOfficialFanpage/videos/938050717169895

ข่าวทั้งหมด

X