ผู้นำสหรัฐฯชี้ รัสเซียไม่ล้อเล่น ใช้อาวุธนิวเคลียร์สู้รบในยูเครน

07 ตุลาคม 2565, 19:03น.


          ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ เปิดเผยในงานระดมทุนแห่งหนึ่งของพรรคเดโมแครตในนครนิวยอร์กว่า สถานการณ์ความขัดแย้งจากวิกฤตยูเครนในปัจจุบันมีความเสี่ยงสูงสุดที่จะมีการใช้อาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งแรก นับแต่วิกฤตขีปนาวุธคิวบาในปี 2505 ครั้งนั้น สองมหาอำนาจนิวเคลียร์คือ สหรัฐฯและรัสเซีย เกือบจะใช้อาวุธนิวเคลียร์โจมตีกัน ระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียไม่ได้ล้อเล่นเมื่อพูดเรื่องการใช้อาวุธร้ายแรง เช่น อาวุธนิวเคลียร์ อาวุธชีวภาพ หรืออาวุธเคมี เพื่อป้องปรามข้าศึก หลังสถานการณ์การสู้รบในยูเครนในปัจจุบันเป็นดังที่ทุกคนทราบคือ รัสเซียเริ่มเพลี่ยงพล้ำ เสียดินแดนในบางท้องที่คืนมาให้กับยูเครน



          นายไบเดน ระบุว่า สหรัฐฯอยู่ระหว่างประเมินแนวทางต่างๆเพื่อยุติสงครามในยูเครนโดยเร็ว ก่อนหน้านี้ ทั้งสหรัฐฯและกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)ระบุว่า ทั้งสหรัฐฯและกลุ่มอียูควรมองคำขู่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ของผู้นำรัสเซียว่า เป็นเรื่องร้ายแรง ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นจริง แต่นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า แม้ว่ารัสเซียพูดเป็นนัยเรื่องการใช้อาวุธนิวเคลียร์ แต่สหรัฐฯยังไม่พบสัญญาณบ่งชี้ว่า รัสเซียเตรียมขนย้ายอาวุธนิวเคลียร์มาใช้สู้รบในยูเครนในอนาคตอันใกล้



          หลังจากยูเครนอ้างว่า ประสบความสำเร็จในการยึดดินแดนคืนมาจากรัสเซีย รวมทั้ง 4 ดินแดนที่ถูกรัสเซียผนวกเป็นอาณาเขตส่วนหนึ่งเมื่อเร็วๆนี้ คือ ภูมิภาคโดเนตสก์ และลูฮันสก์ตะวันออก ภูมิภาคแคร์ซอน และซาปอรีเชีย ทางภาคใต้ ซึ่งมีสัดส่วนเป็นร้อยละ 15 ของดินแดนทั้งหมดของยูเครน



          สำหรับวิกฤตในคิวบาที่ถูกเปรียบเทียบ ครั้งนั้น ได้สร้างความตึงเครียด 13 วัน หลังผู้นำอดีตสหภาพโซเวียตในขณะนั้นคือประธานาธิบดีนีกีตา ครุชชอฟ ผิดคำมั่นสัญญาที่ทำไว้กับกลุ่มองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต)โดยจะนำขีปนาวุธมาติดตั้งในคิวบา พันธมิตร และอยู่ไม่ไกลจากสหรัฐฯ สร้างความไม่พอใจให้กับผู้นำสหรัฐฯในขณะนั้นคือ ประธานาธิบดีจอห์น เอฟ.เคนเนดี โดยนายเคนเนดี เตรียมแผนโจมตีคิวบาด้วยอาวุธนิวเคลียร์ และเตรียมทำการปิดล้อมทางเรือ ทำให้รัสเซียยอมรื้อถอนขีปนาวุธจากคิวบากลับยังรัสเซีย เลี่ยงการปะทะด้วยอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างทั้งสองฝ่ายในที่สุด



#สหรัฐฯ



#การสู้รบในยูเครน



#วิกฤตนิวเคลียร์คิวบา

ข่าวทั้งหมด

X