นักเคลื่อนไหวเบลารุส-องค์กรสิทธิมนุษยชนรัสเซีย-ยูเครน รับโนเบลสาขาสันติภาพ

07 ตุลาคม 2565, 16:56น.


          นางเบริต ไรซซ์-แอนเดอร์เซน ประธานคณะกรรมการรางวัลโนเบลนอร์เวย์ ผู้พิจารณารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ประกาศมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้ ได้แก่ นายอาเลส เบียเลียตสกี (Ales Bialiatski)ชาวเบลารุสวัย 60 ปี นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยและผู้ก่อตั้งศูนย์สิทธิมนุษยชน เวียสนา(Viasna (Spring) Human Rights Centre)ในปี 2539 องค์กร เมโมเรียล (Memorial) องค์กรด้านสิทธิมนุษยธรรมของรัสเซีย และองค์กรเซ็นเตอร์ ฟอร์ ซิวิล ลิเบอร์ตีส์ (Center for Civil Liberties หรือ CGS) องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนของยูเครน จากผลงานที่โดดเด่นด้านการณรงค์ให้ประชาชนเห็นความสำคัญของภาคประชาสังคมในด้านการส่งเสริมสันติภาพและประชาธิปไตย รณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชน เพื่อให้ประชาชนอยู่ร่วมกันอย่างสันติในเบลารุส รัสเซียและยูเครน



          สอดคล้องกับวิสัยทัศน์เรื่องสันติภาพและภราดรภาพระหว่างประเทศ ของผู้ก่อตั้งรางวัลโนเบล คือ นายอัลเฟรด โนเบล นักเคมีชาวสวีเดน อีกทั้งเป็นวิสัยทัศน์ที่โลกในยุคปัจจุบันนี้โหยหามากที่สุด



          นอกจากนั้น ผู้คว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปีนี้ยังจัดทำเอกสารบันทึกปัญหาการก่ออาชญากรรมสงคราม การละเมิดสิทธิมนุษยชนและการใช้อำนาจโดยไม่ชอบในประเทศของตน แสดงให้เห็นความสำคัญของสิทธิ์ในการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล และรณรงค์เพื่อปกป้องสิทธิ์ขั้นพื้นฐานของประชาชน



          สำหรับนายเบียเลียตสกี เคยถูกจับกุม และจำคุกระหว่างปี  2554-2557 ในคดีเลี่ยงภาษี แต่เขาให้การปฏิเสธ ส่วนองค์กรเมโมเรียล ก่อตั้งขึ้นในปี 2530 ช่วยเหลือประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่ถูกดำเนินคดี หรือถูกจำคุกตั้งแต่ยุคอดีตสหภาพโซเวียต ส่วนองค์กร CGS ของยูเครนจัดตั้งขึ้นในปี 2550 เพื่อส่งเสริมด้านสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในยูเครน



          ทั้งนี้ ผู้คว้ารางวัลทั้งสามจะแบ่งเงินเท่ากันจากเงินรางวัล 10 ล้านโครนาสวีเดน(ราว 33 ล้านบาท) ซึ่งจะมีพิธีมอบรางวัลในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ ตรงกับวันครบรอบวันเสียชีวิตของนายโนเบล



#รางวัลโนเบล



#สาขาสันติภาพ

ข่าวทั้งหมด

X