ผบ.ตร.สั่งชันสูตรซ้ำ 'ศพมือปืนกราดยิง' หนองบัวลำภู หลังครั้งแรกไม่พบสารเสพติด

07 ตุลาคม 2565, 16:16น.


          ผลการชันสูตรศพมือปืนกราดยิง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า การผ่าชันสูตรศพผู้ก่อเหตุของนิติเวช รพ.อุดรธานีไม่พบสารเสพติด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะให้มีการตรวจซ้ำอีกรอบ เพราะการตรวจไม่พบสารเสพติดอาจจะก่อนหน้านั้น 2 ชั่วโมงอาจไม่มีการใช้สารเสพติด แต่สำนวนคดีเหมือนเดิม เพียงแต่สาเหตุต่างๆมาดูเพื่อเป็นบทเรียนคราวต่อไป



          เพราะจากการสืบสวนสอบสวนพบว่า เวลาประมาณ 04.00 น.เมื่อวานนี้ (6 ต.ค.) ผู้ก่อเหตุได้ทะเลากับภรรยา และทางภรรยาได้โทรศัพท์ไปหาแม่ที่บ้านขอให้มารับ ตอนนี้ตำรวจเชื่อประเด็นมาจากความเครียดจากทะเลาะระแวงภรรยาจะไม่อยู่ด้วย เพราะระหว่างที่ ส.ต.อ.ปัญญา(สงวนนามสกุล)ไปศาล ไม่มีอะไรผิดปกติ กลับมาก็มีเหตุเกิดขึ้น เป็นเรื่องของสาเหตุเฉยๆ ทุกอย่างเหมือนเดิม 



          ส่วนประวัติ ส.ต.อ.ปัญญา เข้ามาเป็นตำรวจปี 55 มีการตรวจร่างกายหลังจากสอบข้อเขียนได้ ตรวจไม่พบสารเสพติดประกอบกับที่ได้รับรายงานจากตำรวจพื้นที่ที่แม่เขาพูดเองว่าพฤติการณ์การเสพยา มาเสพที่ตอนย้ายมาที่ สภ.นาวัง ส่วนอาการทางจิตก็ยังไม่พบ



          จากการสืบสวนสอบสวน ก่อนจะมาก่อเหตุทำร้ายเด็ก ตั้งแต่กลับจากศาลไม่เจอภรรยาและลูก แต่ออกจากบ้านมาเจอใครขับรถชนยิง 3 ศพ ก่อนมาถึงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และอาจมีปัญหาเรื่องเงินด้วย เพราะไม่มีงานทำ เมื่อเริ่มทะเลาะกับภรรยา ภรรยาจะออกจากบ้าน จึงเกิดความหึงหวง แต่เบื้องต้นน่าจะมาจากความเครียดของที่คนมีภาวะผิดปกติ บางคนมีความรุนแรงทางจิตใจ เมื่อมีผลกระทบเรื่องชีวิตส่วนตัวจะเกิดความรุนแรง ครั้งนี้อาจรุนแรงมากเป็นพิเศษ



          ส่วนเชื่อมโยงการถูกให้ออกจากราชการหรือถูกกลั่นแกล้งเรื่องยาเสพติด พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ตอบว่า การที่จะเอาคนหนึ่งออกจากราชการไม่ได้มาจากเรื่องกลั่นแกล้ง เป็นเรื่องตรงไปตรงมา ถ้าไม่มีความผิดไม่ได้ออกง่ายๆ หลังถูกจับกุมครอบครองยาบ้า มีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนตั้งแต่ต้นปี มาไล่ออกกลางปี หลังสอบสวนวินัยร้ายแรงพบว่า เป็นเรื่องจริง ส่วนความเครียดอาจเกิดจากการขึ้นศาลหรือไม่นั้น ก่อนที่จะมาก่อเหตุก็มีการพูดคุยกันระหว่างผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการศาล มีแนวโน้มที่ดี และให้ไปหาความดีมาเป็นเหตุบรรเทาโทษเพราะยาบ้ามีเพียงเม็ดเดียว



          ผบ.ตร.กล่าวอีกว่า ส่วนที่ ส.ต.อ.ปัญญา มาก่อเหตุที่ศูนย์เด็กเล็กอาจเป็นไปได้ว่า หลังจากกลับจากศาลแล้วไม่พบภรรยาและลูกจึงอาจมาตามหาที่ศูนย์เด็กเล็กเพราะลูกก็เรียนที่แห่งนี้ แต่ไม่ได้มาเรียนหลายสัปดาห์เนื่องจากป่วย ข้อมูลยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์เพราะภรรยาก็เสียชีวิตไปด้วย ข้อมูลที่ได้จากแม่ภรรยาและเพื่อนบ้านไม่สามารถยืนยันได้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่เริ่มรู้สาเหตุการคุ้มคลั่งครั้งนี้ ส่วนความเครียดกับเพื่อนร่วมงานคงไม่ใช่เพราะออกจากราชการมาเกือบปีแล้ว น่าจะมาจากเรื่องครอบครัวเป็นสาเหตุหลัก



         ผบ.ตร.กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาเร่งด่วน เตรียมลงพื้นที่ ในแต่ละชุมชนอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อจะได้ใกล้ชิดประชาชนรู้ปัญหาที่เกิดขึ้น ตอนนี้ต้องยอมรับว่ากฎหมาย ผู้เสพเท่ากับผู้ป่วย ถ้าเขาสมัครใจบำบัด แต่สถานบำบัดไม่เพียงพอเราต้องระมัดระวังกลุ่มสีแดง ครอบครัว ผู้นำชุมชน



 



 



#กราดยิงหนองบัวลำภู



 

ข่าวทั้งหมด

X