อินโดนีเซีย เตรียมเอาผิด 6 คน รวมถึงตำรวจด้วย เหตุ'จลาจลในสนามฟุตบอล'

07 ตุลาคม 2565, 14:52น.


          จากเหตุการณ์ที่น่าสลดใจจากเหตุแฟนบอลเหยียบกันตายในสนามกีฬาคานจูรูฮัน เมืองมาลัง จังหวัดชวาตะวันออกเมื่อคืนวันที่ 1 ตุลาคม 2565 มีคนเสียชีวิต 131 ราย มีผู้บาดเจ็บกว่า 320 คน พล.ต.อ.ลิสตีโย ซิกิต ปราโบโว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ตำรวจจะแจ้งข้อหาทางอาญากับผู้ต้องรับผิด 6 คน คือ ตำรวจ 3 คน ซึ่งออกคำสั่งให้มีการยิงแก๊สน้ำตาควบคุมฝูงชน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการแข่งขันของสโมสร อาเรมา เอฟซี ทีมเจ้าบ้านอีก 3 คน รวมถึงประธานและเจ้าหน้าที่อีกหนึ่งคนในทีมรักษาความปลอดภัยของสโมสร ฐานกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย มีโทษอัตราโทษสูงสุดคือ จำคุก 5 ปี



          ทั้งนี้ เหตุวุ่นวายดังกล่าวเกิดขึ้น หลังตำรวจยิงแก๊สน้ำตาควบคุมแฟนบอล หลังจากกรรมการเป่านกหวีดจบการแข่งขันระหว่างสโมสร อาเรมา เอฟซี กับ สโมสร เปอร์เซบายา สุราบายา ทีมเยือน ซึ่งจบลงโดยทีมเยือนชนะเจ้าบ้าน 3-2 ประตู สร้างความผิดหวังให้กับแฟนบอลเจ้าถิ่น ต่างวิ่งกรูลงไปในสนามฟุตบอล เพื่อทำร้ายนักฟุตบอลทีมเยือนและกรรมการ ในวันเกิดเหตุ มีการจัดกำลังตำรวจ-ทหารรวม 2,000 คน เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในสนามกีฬา



          แฟนบอลหลายร้อยคนพยายามหนีออกจากสนามกีฬาทางประตูออก ซึ่งคับแคบ ทำให้เกิดเหตุเหยียบกันตาย สร้างกระแสความไม่พอใจให้กับสาธารณชนในอินโดนีเซีย ส่วนใหญ่วิจารณ์การปฏิบัติงานของตำรวจ โดยเฉพาะการยิงแก๊สน้ำตาควบคุมฝูงชนในสนามกีฬา ซึ่งขัดกับกฎระเบียบการรักษาความปลอดภัยสนามกีฬาตามที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(FIFA)กำหนดไว้ ขณะเดียวกัน ผู้บังคับการตำรวจจังหวัดชวาตะวันออกมีคำสั่งให้ปลดหัวหน้าตำรวจของเมืองมาลัง ท้องที่เกิดเหตุ พร้อมสั่งให้พักงานตำรวจอีก 9 คนระหว่างการสอบสวน



          นับเป็นอีกครั้งหนึ่งที่เกิดเหตุที่น่าสลดใจในสนามกีฬา ก่อนหน้านี้ แฟนบอลสโมสรลิเวอร์พูล อังกฤษ เสียชีวิต 97 รายจากเหตุแฟนบอลเหยียบกันตายในสนามกีฬาฮิลส์โบโรของสโมสรฟุตบอลเชฟฟีลด์เวนส์เดย์ ในเมืองเชฟฟิลด์ เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2532 เหตุเกิดขณะแฟนบอลชมการแข่งขันชิงถ้วย FA Cup รอบรองชนะเลิศ ระหว่างลิเวอร์พูล กับ สโมสรฟุตบอลนอตทิงแฮมฟอเรสต์



 



#อินโดนีเซีย



#เหตุเหยียบกันตายในสนามกีฬา

ข่าวทั้งหมด

X