ทีมสุขภาพจิต MCATT ประกบครอบครัวผู้ประสบภาวะวิกฤต ส่วนคนเจ็บอาการน่าพอใจ

07 ตุลาคม 2565, 12:09น.


          การช่วยเหลือดูแลผู้บาดเจ็บจากเหตุการณที่จ.หนองบัวลำภู  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้เหลือผู้บาดเจ็บรักษาตัวใน รพ.7 คน รักษาที่รพ.นากลาง 1 คน รพ.อุดรธานี 1 คน อยู่ในห้องไอซียู และ รพ.หนองบัวลำภู 5 คน ในจำนวนนี้อยู่ในไอซียู 4 คน ซึ่งทั้งหมดได้รับการผ่าตัดเมื่อคืนนี้ (6 ต.ค.65) จนอาการดีขึ้น บางคนก็อาการทรงตัว ตามลำดับ โดยผู้บาดเจ็บที่อาการสาหัสและพักในห้องไอซียู เป็นเด็ก 3 คน



         อย่างไรก็ตาม ทีมสุขภาพจิต ตามประกบครอบครัวผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตแล้วให้การดูแลอย่างใกล้ชิดโดยได้มีการพูดคุยตั้งแต่ช่วงค่ำ จนถึงเวลา 02.00 น.ของวันนี้ (7 ต.ค.65) ส่วนเรื่องการชันสูตรศพ และส่งศพให้ญาติ ได้มีการระดมทีมแพทย์นิติเวชเพื่อทำการชันสูตรศพ คาดว่าในช่วงสายวันนี้สามารถนำศพผู้เสียชีวิตทั้งหมดมอบให้ญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนา พร้อมทั้งประสานให้ทีมสุขภาพจิตตามประกบครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้งหมดเพื่อดูแลสภาพจิตใจ



        ขณะที่ นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 8 กล่าวว่า วันนี้จะมีการย้ายตัวเด็กที่ได้รับบาดเจ็บรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนากลางไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลหนองบัวลำภู ซึ่งมารดาได้รับบาดเจ็บไปรักษาตัวอยู่เพื่อให้แม่ลูกได้อยู่ด้วยกัน โดยได้รับคำสั่งจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้จัดห้องพิเศษให้เพื่อได้อยู่ใกล้กันอย่างใกล้ชิด



        นายอนุทิน กล่าวว่า ได้ระดมทีมแพทย์นิติเวช 10 คนเข้าชันสูตรศพ เนื่องจาก เหตุกราดยิงครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก สั่งให้ทีมสุขภาพจิต คือ ทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจ ผู้ประสบภาวะวิกฤต (Mental Health Crisis Assessment and Treatment Team: MCATT) ทีมสหวิชาชีพที่ให้การช่วยเหลือทางด้านจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต ได้แก่ แพทย์ นักจิตวิทยา พยาบาลจิตเวช เภสัชกร นักสังคมสงเคราะห์นักวิชาการสาธารณสุข ประกบดูแลสภาพจิตใจครอบครัวผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอย่างใกล้ชิด ส่วนผู้บาดเจ็บทั้งหมดขณะนี้อยู่ในเกณฑ์อาการเป็นที่น่าพอใจ



 



#รักษาผู้บาดเจ็บ



#หนองบัวลำภู



CR:ภาพกระทรวงสาธารณสุข 



แฟ้มภาพ 

ข่าวทั้งหมด

X