องค์กรรวบรวมข้อมูลการถือครองอาวุธ ชี้ ไทยมีปืนในครอบครอง 15 กระบอกต่อประชากร 100 คน

06 ตุลาคม 2565, 21:34น.


         จากเหตุกราดยิงในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอุทัยสวรรค์ องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ. หนองบัวลำภูทำให้มีผู้เสียชีวิต 38 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็กเล็ก ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ หน่วยงานในสังกัดของสหประชาชาติ(ยูเอ็น)ทวีตข้อความแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งประณามการใช้ความรุนแรงต่อเด็กในทุกรูปแบบ ระบุว่าเด็กไม่ควรจะตกเป็นเป้า หรือรับรู้เหตุรุนแรงในทุกที่ ทุกเวลา



          นอกจากนั้น ยังรายงานอ้างองค์กรที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอาวุธเบา (Small Arms Survey) หรือ SAS ของสวิตเซอร์แลนด์ สำรวจในปี 2560 ระบุว่า การครอบครองอาวุธปืนถูกกฎหมายในประเทศไทยค่อนข้างอยู่ในอัตราที่สูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในกลุ่มอาเซียน ระบุว่า ปืนที่พลเรือนจดทะเบียนถือครองอย่างถูกกฎหมายมีกว่า 10.3 ล้านกระบอกในประเทศไทย หรือเฉลี่ย 15 กระบอกต่อประชากรทุกๆ 100 คน นอกจากนี้ มีปืนเถื่อนอีก 6.2 ล้านกระบอกในประเทศไทย



          ด้านสถาบันเพื่อการวัดและประเมินสุขภาพ (Institute for Health Metrics and Evaluation : IHME) มหาวิทยาลัยวอชิงตัน ระบุผลวิจัยเรื่องภาระโรคของโลก (global burden of disease)ในปี 2562 ระบุว่า ประเทศไทยรั้งอันดับที่สองในกลุ่มอาเซียน รองจากฟิลิปปินส์ ในเรื่องการเสียชีวิตจากการฆาตกรรมด้วยอาวุธปืน



          เหตุสังหารหมู่ในลักษณะเช่นนี้เกิดขึ้นน้อยมากในประเทศไทย แต่ก็เคยเกิดเหตุทหารคลั่งคนหนึ่งสังหารคน 29 รายและบาดเจ็บ 57 คนในจังหวัดนครราชสีมาในปี 2563 ซึ่งเริ่มจากการกราดยิงชิงปืนในค่ายทหารแห่งหนึ่ง ก่อนบุกยังห้างสรรพสินค้า สร้างความตื่นตระหนกให้กับบรรดาผู้จับจ่ายซื้อของในห้าง โดยจ่าคลั่งดังกล่าวมีเหตุจูงใจจากความโกรธแค้นจากการทำสัญญาซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยเรื่องระบบการรักษาความมั่นคงในคลังอาวุธของกองทัพ



        



#ยูนิเซฟ



#เหตุรุนแรงจากปืน

ข่าวทั้งหมด

X