สั่งปิดโพรงไม้ อุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง หลังนทท.สูดกลิ่นมูลค้างคาวจนติดเชื้อในปอด

05 ตุลาคม 2565, 19:10น.


          นายถิรนาท เอสะนาชาตัง นายอำเภอทุ่งสง จ.นครสรีธรรมราช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ปลัดอำเภอร่วมกับนายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ,คณะสัตวแพทย์ มทร.ศรีวิชัย, เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทุ่งสง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบโพรงไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง พื้นที่หมู่ 5 ต.นาหลวงเสน อ.ทุ่งสง หลังมีคณะนักท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ เดินทางศึกษาธรรมชาติแล้วเข้าไปในโพรงต้นไม้ดังกล่าวแล้วเกิดอาการป่วยโรคระบบทางเดินทางหายเกือบ 10 ราย ในจำนวนนี้แพทย์ตัดชิ้นเนื้อไปตรวจวิเคราะห์ห้องแล็ป พบว่า มีเชื้อราเจริญเจริญเติบโตในปอด แพทย์จึงต้องทำการรักษาอย่างเร่งด่วนตามอาการ 



          จากการตรวจสอบโพรงต้นไม้ดังกล่าว เบื้องต้นพบว่า เป็นต้นช้างม่วง อายุกว่า 100 ปี มีความสูงกว่า 40 เมตร ขนาดโพรงสูงประมาณ 3 เมตร ส่วนในโพรงมีมูลค้าคาวจำนวนมาก จึงเก็บตัวอย่างดินและมูลค้างคาวในโพรงต้นไม้ เพื่อตรวจสอบหาเชื้อโรค พร้อมกับนำป้ายปิดห้ามเข้าโพรงต้นไม้เด็ดขาด เบื้องต้นคาดว่า นักท่องเที่ยวเข้าไปในโพรง โดยไม่มีการสวมชุด สวมแมสก์ป้องกัน ระหว่างอยู่ในโพรงต้นไม้มีการสูดดมมูลค้างคาว และมูลสัตว์ที่อยู่ในโพรงเป็นเวลานาน ทำให้เกิดการติดเชื้อทางเดินหายใจ และล้มป่วย 



          นายอำเภอทุ่งสง เปิดเผยว่า หลังได้รับแจ้งว่า มีนักท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ เดินป่า มาท่องเที่ยวเส้นทางธรรมชาติที่เขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง แล้วเข้าไปในโพรงต้นช้าม่วง หลังจากนั้น 1 – 2 สัปดาห์ เกิดอาการป่วย อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย แพทย์จึงเก็บชิ้นเนื้อตรวจแล็ป และพบว่าในปอดมีเชื้อราเจริญเติบโต จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเก็บตัวอย่างดิน และมูลสัตว์ในโพรง พร้อมปิดป้ายห้ามเข้าในโพรงเด็ดขาดตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป



 



 



#ค้างคาวในโพรงไม้



 

ข่าวทั้งหมด

X