ประธานหอการค้าไทยชี้ พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาทำงาน สร้างความเชื่อมั่นเศรษฐกิจ ห่วงการเมืองนอกสภา

30 กันยายน 2565, 17:22น.


          นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 6 ต่อ 3 ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ต่อ โดยเห็นว่า เป็นสัญญาณที่ดีต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ที่จะดำเนินได้อย่างต่อเนื่อง นายกรัฐมนตรีสามารถกลับมาทำงานและยังมีอำนาจเต็มเหมือนเดิม การอนุมัติงบประมาณหรือการตัดสินใจต่างๆ ของรัฐบาล ก็สามารถเดินหน้าได้ ทำให้ความเชื่อมั่นทั้งของนักธุรกิจไทยและต่างชาติกลับมา เศรษฐกิจก็ยังสามารถดำเนินได้ต่อ รวมถึงการเป็นเจ้าภาพเอเปคของประเทศไทยก็ดำเนินได้ต่อ โดยที่การเจรจาต่างๆ ยังสามารถให้คำมั่นสัญญาได้อย่างเต็มที่



          นายสนั่น เชื่อว่าผลการตัดสินนี้จะสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนต่างชาติได้อย่างมาก และยังเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจของประเทศจะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 3% ในปีนี้ โดยเศรษฐกิจไทยในช่วงนี้ยังดีกว่าหลายๆ ประเทศ แม้ว่าขณะนี้ค่าเงินบาทจะอ่อนค่าลง แต่ก็ดีกว่าหลายประเทศ พร้อมทั้งอัตราดอกเบี้ยก็ไม่ได้ขึ้นสูงมาก เชื่อว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำลังดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด แต่หากไม่ขึ้นดอกเบี้ยเลย ค่าเงินบาทอาจจะอ่อนค่ามากกว่านี้ สิ่งสำคัญในขณะนี้ที่รัฐบาลควรดำเนินการ คือการดูแลปัญหาปากท้องของประชาชน ซึ่งหอการค้าไทยและเครือข่าย พร้อมให้คำปรึกษาในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว



          แต่สิ่งที่ยังกังวล คือ ปัญหาการเมืองนอกสภา ซึ่งจะต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป ทั้งนี้ รัฐบาลต้องใช้ความอดทนและประนีประนอม โดยไม่ใช้ความรุนแรง รวมทั้งชี้แจงทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน เนื่องจากปีหน้าก็มีการกำหนดวันเลือกตั้งไว้แล้ว หากสภาอยู่จนครบวาระ



 



#เศรษฐกิจไทย



#ปม8ปีนายก



#หอการค้าไทย

ข่าวทั้งหมด

X