รัสเซียประกาศ ยกเว้นกลุ่มอาชีพ ไม่ต้องเป็นพลสำรอง รบกับยูเครน

23 กันยายน 2565, 21:00น.


          หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ลงนามในกฤษฎีกาเมื่อวันพุธเรื่องการระดมกำลังพลสำรอง 300,000 คนของกองทัพบกรัสเซียเข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ทำให้มีชายฉกรรจ์ชาวรัสเซียหลายคนเดินทางข้ามชายแดนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ฟินแลนด์ และจอร์เจีย เพื่อไม่ต้องร่วมรบ ล่าสุด กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกประกาศเพิ่มเติมในวันนี้ เรื่องกลุ่มอาชีพที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องเข้ารายงานตัวเข้าร่วมเป็นกำลังเสริมของกองทัพรัสเซียในการสู้รบกับยูเครน ได้แก่ คนงานในธุรกิจด้านสารสนเทศหรือไอที อุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นสูงหรือไฮเทค ตลอดถึงธุรกิจการเงิน-การธนาคารและนักข่าวที่ทำงานในหน่วยงานข่าวของรัฐ



         นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ยังขอให้บรรดานายจ้าง แจ้งรายชื่อของพนักงาน ซึ่งมีคุณสมบัติอยู่ในข่ายต้องถูกเกณฑ์เข้าร่วมเป็นกำลังพลสำรองต่อกระทรวงกลาโหมของรัสเซียด้วย ด้านนักวิเคราะห์บางคนระบุว่า เนื้อหาของกฤษฎีกาเรื่องการเกณฑ์กำลังพลสำรองเข้าร่วมสู้รบในยูเครนมีข้อความกำกวม ไม่ชัดเจน และเปิดช่องให้รัฐบาลรัสเซียขยายความได้เองตามที่ต้องการ ถ้ารัฐบาลเห็นว่าจำเป็น



          มีรายงานว่า ชายชาวรัสเซียหลายคนเริ่มทยอยหนีออกนอกประเทศ เพื่อเลี่ยงการถูกเกณฑ์ไปร่วมสู้รบในยูเครน นับเป็นการระดมกำลังพลสำรองเข้าร่วมสู้รบเป็นครั้งแรกนับแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 เช่น ในภาคใต้ของประเทศ มีรถต่อแถวยาวหลายไมล์ในบริเวณชายแดนระหว่างรัสเซียกับจอร์เจีย ซึ่งโดยปกติ ชาวรัสเซียสามารถเดินทางไปได้โดยไม่ต้องมีวีซา แต่บางคนรอ 12 ชั่วโมงกว่าจะขับรถข้ามชายแดนรัสเซียเข้าไปยังจอร์เจีย ส่วนฟินแลนด์ ซึ่งมีชายแดนติดต่อกับรัสเซีย 1,300 กิโลเมตร มีชาวรัสเซียเดินทางเข้าประเทศเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกันในระยะหลังๆมานี้



         ขณะเดียวกัน จุดหมายปลายทางอื่นๆที่มีชาวรัสเซียจำนวนมากเดินทางโดยเครื่องบินเข้าไปในระยะนี้ เช่น เมืองอิสตันบูล (ตุรกี) กรุงเบลเกรด(เซอร์เบีย)และนครดูไบ(สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) ขณะที่นางแนนซี เฟรเซอร์ รัฐมนตรีความมั่นคงของเยอรมนีระบุว่า เยอรมนียินดีต้อนรับผู้อพยพชาวรัสเซียที่หลบหนีการเกณฑ์ทหารเข้าไปสู้รบในยูเครน โดยเยอรมนีจะตรวจสอบประวัติภูมิหลังชาวรัสเซียและอนุมัติเป็นรายๆ



          แต่อีกหลายประเทศในแถบยุโรปตะวันออกมีนโยบายที่แตกต่างจากเยอรมนี เช่น ลิทัวเนีย ลัตเวีย เอสโตเนียและสาธารณรัฐเช็ก ไม่อนุญาตให้ชาวรัสเซียเข้าไปลี้ภัย หวั่นเกรงชาวรัสเซียเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของประเทศ



#รัสเซีย



#กลุ่มอาชีพที่ยกเว้นไม่ต้องเป็นกำลังพลสำรอง



#การสู้รบกับยูเครน

ข่าวทั้งหมด

X