อดีตนายกฯอิตาลีปกป้องผู้นำรัสเซีย ระบุ ถูกหลายฝ่ายกดดัน จนเข้าสู่สงคราม

23 กันยายน 2565, 17:15น.


          บีบีซี รายงานว่า อดีตนายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุสโกนี ของอิตาลี วัย 85 ปี ให้สัมภาษณ์กับสื่อโทรทัศน์ของอิตาลี ปกป้องการบุกยูเครนของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ระบุว่า ผู้นำรัสเซียถูกหลายฝ่ายกดดันจนกระทั่งถลำเข้าสู่สงครามกับยูเครน โดยนายแบร์ลุสโกนี กล่าวหาสื่อในรัสเซียว่า เสนอข่าวในทำนองกล่าวว่ารัฐบาลยูเครนใช้กำลังปราบปรามชาวยูเครนที่พูดภาษารัสเซียในพื้นที่ภาคตะวันออกของยูเครน ระบุว่า การเสนอข่าวเช่นนั้น เท่ากับผลักดันให้กลุ่มแบ่งแยกดินแดนในพื้นที่ภาคตะวันออกของยูเครน ตลอดถึงนักการเมืองที่มีอุดมการณ์รักชาติในรัฐบาลรัสเซียใช้เป็นข้ออ้างในการบุกยูเครน



          อีกทั้งกระแสกดดันต่างๆจากประชาชนส่วนใหญ่ในรัสเซีย ตลอดถึงแรงกดดันจากพรรครัฐบาลและคณะรัฐมนตรีของรัสเซียเอง ทำให้นายปูตินไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากประกาศส่งกำลังทหารเข้าไปปฏิบัติการในยูเครน



          นายแบร์ลุสโกนี ระบุว่า ในตอนแรก กองทัพรัสเซียมุ่งจะบุกเข้าไปยังกรุงเคียฟ เพื่อเปลี่ยนแปลงรัฐบาลประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำคนปัจจุบันของยูเครนให้เสร็จภายในหนึ่งสัปดาห์ หลังแต่งตั้งนักการเมืองชุดใหม่ของยูเครนที่มีความรู้ความสามารถเข้าไปบริหารเสร็จแล้ว รัสเซียจะถอนกำลังทหารออกจากยูเครน แต่ปรากฏว่า กองทัพรัสเซียเจอแรงต้านทานจากกองทัพยูเครน อีกทั้งชาติตะวันตกได้ส่งอาวุธทุกประเภทเข้าไปสนับสนุนยูเครนสู้รบกับรัสเซีย ทำให้การสู้รบยืดเยื้อมาจนถึงปัจจุบัน



          สำหรับนายแบร์ลุสโกนี เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีมา 3 สมัย ทั้งเป็นเพื่อนที่สนิทสนมกับนายปูตินมาหลายสิบปี ในปี 2555 ทั้งนายปูตินและนายแบร์ลุสโกนี เคยเล่นสกีที่เมืองโซชิของรัสเซีย



          ทั้งนี้ อิตาลีจะมีการเลือกตั้งทั่วไปของอิตาลีในวันอาทิตย์นี้ (25 กันยายน 2565)ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า พรรคฟอร์ซาอิตาเลีย พรรคแนวคิดกลาง-ขวา ของนายแบร์ลุสโกนีซึ่งเป็นพรรคขนาดเล็กจะมีโอกาสจับมือกับบรรดาพรรคแนวคิดขวาจัดเช่น พรรคบราเธอร์ส ออฟ อิตาลี(Brothers of Italy) ของนายจอร์เจีย เมโลนีและพรรค เลกานอร์ด(Lega Nord)ของนายมัตเตโอ ซัลวินี เพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาลผสมเข้ามาบริหารประเทศ ที่ผ่านมา ผลสำรวจของโพลล์ส่วนใหญ่ของอิตาลีบ่งชี้ว่า พันธมิตรทั้งสามพรรคจะชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรในการเลือกตั้งครั้งนี้



#อิตาลี



#การบุกยูเครนของรัสเซีย



#การเลือกตั้ง

ข่าวทั้งหมด

X