ปภ.เชียงใหม่ เฝ้าระวังพายุลูกใหม่ หลายจุดที่น้ำท่วมขังเช้านี้ระดับน้ำลดลงแล้ว

23 กันยายน 2565, 13:35น.


          หลังเกิดฝนตกหนักมากระดับ 3 ในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ต่อเนื่องนานกว่า 2 ชั่วโมง จากนั้น ฝนค่อยๆ ซาเม็ดและหยุดลง เมื่อเวลา 08.00 น. ทำให้น้ำท่วมขังหลายพื้นที่ในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ และในพื้นที่เขตลุ่มต่ำ



         นายอรุณ ปินตา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ เปิดเผยกับ จส.100 ว่าน้ำมาจากฝนที่ตกหนักและน้ำจากเขาดอยสุเทพ-ปุย หลังจากที่ฝนหยุดตกได้เร่งระบายน้ำลงแม่น้ำปิงและคลองชลประทาน คาดว่าประมาณ 13.00 น. สถานการณ์กลับมาเป็นปกติ ซึ่งในขณะนี้จุดที่น้ำท่วมสูงประมาณ 60-80 ซม.ระดับน้ำลดลง รถจักรยานยนต์ผ่านได้แล้ว เช่นเดียวกับถนนอุโมงค์ และ โรงพยาบาลสวนดอก ที่น้ำลดแล้ว ไม่ต้องอพยพประชาชน ถือว่า ระบายได้เร็ว เนื่องจาก ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอ ในพื้นที่มีการเตรียมความพร้อมทั้งเรื่องการเตรียมเครื่องสูบน้ำและการแจ้งเตือนประชาชน เน้นจุดที่ต้องเฝ้าระวัง คือ ริมแม่น้ำ



        ข้อมูลจากเทศบาลนครเชียงใหม่ รายงานว่า นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ได้สั่งการให้ทุกส่วนงานในสังกัดเทศบาลนครเชียงใหม่เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ และให้ความช่วยเหลือประชาชนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน เจ้าหน้าที่แขวงทั้ง 4 แขวง เตรียมกระสอบทรายในการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วม สามารถรับหรือแจ้งความต้องการได้ที่



1. สำนักงานแขวงนครพิงค์ ตั้งอยู่ ณ ถนนวังสิงห์คำ (สำนักงานการประปาเก่า) รับผิดชอบในเขตพื้นที่ ต.ช้างม่อยทั้งหมด ต.ป่าตันทั้งหมด ต.ศรีภูมิบางส่วน และ ต.ช้างเผือกบางส่วน โทร. 053-259036



2. สำนักงานแขวงศรีวิชัย ตั้งอยู่ที่ 1 ถนนช้างเผือก ซ.4 ต. ศรีภูมิ รับผิดชอบในเขตพื้นที่ ต.ช้างเผือกบางส่วน ต.สุเทพบางส่วน ต.พระสิงห์บางส่วน ต.ศรีภูมิบางส่วน และ ต.ช้างเผือกบางส่วน  โทร. 053-259189



3. สำนักงานแขวงกาวิละ ตั้งอยู่ที่ 171 ถนนท่าสะต๋อย ต.วัดเกตุ ใช้สถานที่ศูนย์บริการสาธารณสุขท่าสะต๋อย รับผิดชอบในเขตพื้นที่ ต.ฟ้าฮ่ามบางส่วน ต.หนองหอยบางส่วน ต.หนองป่าครั่งบางส่วน ต.ท่าศาลาบางส่วน และ ต.วัดเกตทั้งหมด โทร.053-140380, 053-259556



4. สำนักงานแขวงเม็งราย ตั้งอยู่ที่ 64 ถนนประชาสัมพันธ์ ต.ช้างคลาน ใช้สถานที่ศูนย์บริการสาธารณสุขช้างคลาน รับผิดชอบในเขตพื้นที่ ต.ช้างคลานทั้งหมด ต. ป่าแดดทั้งหมด ต.หายยาทั้งหมด และ ต.พระสิงห์บางส่วน





         ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ระบุว่า ฝนที่ตกมาช่วงเช้าวัดที่สถานีอุตุนิยมวิทยา จ.เชียงใหม่ ปริมาณฝนอยู่ที่ 67.3 มม. เป็นเกณฑ์ตกหนักแต่ยังไม่ถึง 90 มม.ที่หนักมาก เชียงใหม่และภาคเหนือตอนบนช่วงนี้ยังจะมีฝนตกได้ในทุกวัน จะลดลงวันที่ 26-27 ก.ย.65 ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นอีกในวันที่ 27 ก.ย.65 ส่วนร่องมรสุมขณะนี้ได้เลื่อนไปพาดผ่านในส่วนของภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งจะทำให้พื้นที่ดังกล่าวมีฝนตกหนักมากกว่าภาคเหนือตอนบน



         หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ตอนนี้กำลังติดตามดูการก่อตัวของพายุอีกลูกที่อยู่ทางตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า พายุดีเปรสชันก่อตัว บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก (ตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์) กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนได้ และเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ และเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนาม ช่วงวันที่ 28 ก.ย.65 ยังต้องติดตามเป็นระยะๆ ซึ่งเมื่อเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้แล้ว กรมอุตุนิยมวิทยา จะออกประกาศเตือนให้ทราบเป็นระยะๆ ขณะนี้พายุฯยังอยู่ไกลมาก เนื่องจาก จ.เชียงใหม่ เป็นภูเขาสูงและที่ลุ่มต่ำ จึงต้องเฝ้าระวังและเตรียมการมาตั้งแต่ก่อนหน้าฝน พร้อมทั้งยืนยันว่า ระดับน้ำในแม่น้ำปิง ยังรองรับน้ำได้อีกมากประมาณอีกเมตรกว่ายังไม่ถึง 3.70 เมตร ปีนี้ถือว่ารอด ยังไม่ถึงขั้นวิกฤต ซึ่งประชาชนก็กังวลวิตกสอบถามมา ซึ่งได้ชี้แจงไปตามข้อเท็จจริง เหตุการณ์ปีนี้ต่างจากช่วงที่น้ำท่วมสูงในพื้นที่เขตเศรษฐกิจเมื่อปี 2548และ 2554 เนื่องจาก ช่วงนั้นเรียกว่าน้ำท่วมใหญ่ เพราะเจอพายุหลายลูก ทำให้หลายหน่วยงานใช้ข้อมูลจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่มาวางแผนรับมือสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน



 



 



#เชียงใหม่



#ฝนตกน้ำท่วม



CR:ข้อมูล-ภาพ เทศบาลนครเชียงใหม่



 



 

ข่าวทั้งหมด

X