องค์การอนามัยโลกเตือน การระบาดของโควิด-19 ยังไม่สิ้นสุด

23 กันยายน 2565, 13:07น.


          นพ.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวในระหว่างการประชุมคู่ขนานของการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ที่นิวยอร์ก ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่สิ้นสุด โดยชี้แจงเกี่ยวกับการที่ในสัปดาห์ก่อนเขากล่าวว่า “มองเห็น” การสิ้นสุดของสถานการณ์ ไม่ได้แปลว่าสถานการณ์สิ้นสุดลงแล้ว และทุกคนยังต้องมีความระมัดระวังและป้องกันตนเองจากการติดเชื้อ



          คำเตือนขององค์การอนามัยโลก ยังเกี่ยวกับการที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 18 กันยายนว่า การระบาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกาจบลงแล้ว



          ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก อธิบายว่า สถานการณ์โดยทั่วไปอยู่ในระดับที่ดีเมื่อเปรียบเทียบกับในช่วง 2 ปีครึ่งที่ผ่านมา จำนวนผู้เสียชีวิตรายสัปดาห์ลดลงอย่างต่อเนื่อง ประชากรโลก 2 ใน 3 ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว รวมทั้ง 3 ใน 4 ของผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพและผู้สูงอายุ เขากล่าวว่า เราใช้เวลา 2 ปีครึ่งในอุโมงค์ ขณะนี้เราเพิ่งเริ่มมองเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ แต่ยังต้องเดินทางอีกยาวไกลกว่าที่จะถึงปลายทาง ซึ่งยังมีอุปสรรคมากมายที่อาจทำให้เราสะดุดล้มได้ หากเราไม่ดูแลป้องกันตนเอง



          ในการอัพเดตทางระบาดวิทยาล่าสุด องค์การอนามัยโลก รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตประมาณ 9,800 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ลดลงร้อยละ 17 เมื่อเปรียบเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่รายงานผู้ป่วยรายใหม่ 3,200,000 คน ซึ่งตัวเลขนี้ไม่ใช่ตัวเลขที่แท้จริง เนื่องจากหลายประเทศได้ลดการทดสอบ และการรายงาน



           ดร.มาเรีย ฟาน เคอร์โคฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคขององค์การอนามัยโลกเกี่ยวกับโควิด-19 กล่าวว่าไวรัสยังคงแพร่ระบาดในระดับที่รุนแรงแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ แต่โลกมีเครื่องมือที่จำเป็นในการยับยั้งการแพร่ระบาด เป้าหมายขององค์การอนามัยโลกคือยุติภาวะฉุกเฉินในทุกประเทศ



          นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดใหญ่ องค์การอนามัยโลกรายงานว่า มีผู้ป่วยมากกว่า 609 ล้านคนและเสียชีวิตประมาณ 6,500,000 คน แต่ในรายงานที่มีการเผยแพร่เมื่อเดือนพฤษภาคม ระบุว่า ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดรุนแรง หลายประเทศมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติ ซึ่งไม่มีการตรวจพิสูจน์ว่าเกี่ยวข้องกับโควิด-19 หรือไม่ ซึ่งทำให้องค์การอนามัยโลก คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ถึง 17 ล้านคนในปี 2563 และ 2564



...



#องค์การอนามัยโลก



#โควิด19

ข่าวทั้งหมด

X