จีนเรียกร้องรัสเซีย-ยูเครนกลับสู่การเจรจาสันติภาพโดยไม่มีเงื่อนไข

23 กันยายน 2565, 09:41น.


          นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีการต่างประเทศจีน กล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ว่าการเจรจาสันติภาพโดยไม่มีเงื่อนไขเป็นหนทางเดียวที่จะหลุดพ้นจากวิกฤตยูเครน ซึ่งจีนมีจุดยืนที่ชัดเจนเกี่ยวกับการวางตัวเป็นกลางในสถานการณ์ยูเครน พร้อมเคารพอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของทุกประเทศ จึงเห็นว่าควรมีความกังวล และดำเนินด้านความปลอดภัยของทุกฝ่ายอย่างจริงจัง



          รัฐมนตรีการต่างประเทศจีน กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือการที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องเริ่มการเจรจาโดยไม่มีการตั้งเงื่อนไขล่วงหน้า และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายมีความยับยั้งชั่งใจ จีนพร้อมที่จะสนับสนุนความพยายามทั้งหมด ที่จะนำไปสู่การแก้ไขวิกฤตยูเครนได้สำเร็จ



          นอกจากนี้ เขายังยกย่องการทำงานของทบวงพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ซึ่งส่งผู้เชี่ยวชาญไปยังโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซีย เพื่อตรวจสอบและป้องกันความเสี่ยงใดๆ ที่อาจเกิดขึ้น



          เมื่อวันพุธ (21 ก.ย.) นายหวัง ได้พบปะกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีการต่างประเทศรัสเซีย ในระหว่างการประชุมทวิภาคี ระหว่างการประชุมสหประชาชาติ ซึ่งเขาแสดงความหวังว่าทุกฝ่ายในความขัดแย้งจะกลับมาสู่การเจรจา



ยูเครนและรัสเซีย ไม่ได้กลับเข้าสู่การเจรจา นับตั้งแต่ในเดือนมีนาคม ที่มีการเจรจาในอิสตันบูลแล้วไม่สามารถทำความตกลงกันได้ และแม้ว่าในสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีรัสเซีย จะกล่าวว่า รัสเซียพร้อมที่จะยุติความขัดแย้งโดยเร็วที่สุด แต่ยูเครน ยืนยันว่าไม่ต้องการเจรจาสันติภาพกับรัสเซียในเวลานี้ และเมื่อวันพุธ ประธานาธิบดีรัสเซียประกาศระดมกำลังสำรองเพื่อเข้าร่วมการสู้รบในยูเครน และบรรดาพันธมิตรจากตะวันตก ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มการสนับสนุนยูเครนสู้รบกับรัสเซียต่อไป



...



#จีน



#สันติภาพยูเครน

ข่าวทั้งหมด

X