เลขาฯสมช. รับ เสนอศบค.ชุดใหญ่พรุ่งนี้ ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่งผลยุบศบค.

22 กันยายน 2565, 13:47น.


           หลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.)พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า ที่ประชุม ศปก ศบค. เห็นชอบเตรียมเสนอศบค.ชุดใหญ่ วันที่ 23 ก.ย. เพื่อพิจารณายกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งขึ้นอยู่กับการพิจารณาของที่ประชุมที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน หากที่ประชุมศบค.เห็นชอบยกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่งผลทำให้ต้องยุบศบค. รวมทั้งยุบหน่วยงานภายใต้ศบค. รวมทั้งคำสั่งต่างๆ ที่ออกโดยศบค.ต้องยกเลิกทั้งหมด ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการเตรียมการไว้หมดแล้ว หากที่ประชุมศบค.เห็นชอบจะเริ่มมีผลบังคับใช้ทันทีวันที่ 1 ต.ค.



          สำหรับการเสนอให้มีการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในช่วงนี้ สืบเนื่องจากประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคช่วงเดือน พ.ย.ใช่หรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว แต่เราดูภาพรวมของประเทศ ซึ่งหัวใจสำคัญคืออยากให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศกลับมาสู่ภาวะปกติ และอยากให้ประชาชนมีอาชีพมีรายได้ ซึ่งที่ผ่านมาตัวเลขด้านการท่องเที่ยวดีมากชดเชยกับภาวะวิกฤตเรื่องความขัดแย้งระหว่างประเทศหรือสถานการณ์ของโลก

           ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองวันที่ 30 ก.ย. ที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยประเด็นดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติหน่วยงานความมั่นคงรับทราบดีว่าแต่ละห้วงเวลามีอะไรต้องระวังเป็นพิเศษก็เตรียมความพร้อมไว้ ซึ่งการข่าวไม่มีรายงานการเคลื่อนไหวอะไรเข้ามา มีเพียงที่เห็นตามหน้าหนังสือพิมพ์ว่าจะมีใครออกมาเคลื่อนไหวบ้าง ซึ่งเป็นเรื่องปกติแต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย เราต้องอยู่ในความเรียบร้อย



 



 



#โควิด19

ข่าวทั้งหมด

X