ศาลฎีกา ยกฟ้อง'สุเทพ'พร้อมพวกรวม 6 คน คดีก่อสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่ง

20 กันยายน 2565, 12:23น.


           ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษายกฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งจำเลยทั้งหมดรวม 6 คน คดีก่อสร้างโรงพักทดแทน และโครงการก่อสร้างอาคารที่พัก (แฟลตตำรวจ) 396 แห่ง



          เช้านี้ ศาลนัดอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำ อม.22/2565 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง



-นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี



-พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ อดีตรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ



-พล.ต.ต.สัจจะ คชหิรัญ



-พ.ต.ท.สุริยา แจ้งสุวรรณ์



-บริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด



-นายวิศณุ วิเศษสิงห์



          จำเลยที่ 1-6 กรณีร่วมฮั้วประมูลโครงการก่อสร้างโรงพักทดเเทน และโครงการก่อสร้างอาคารที่พัก (แฟลตตำรวจ) 396 แห่ง



          องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาพิเคราะห์ว่า จากการไต่สวนข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า ครม.มีมติอนุมัติโครงการก่อสร้างโรงพักทดแทนให้เปลี่ยนรูปแบบการลงทุนภาครัฐจากวิธีแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ และวิธีจัดสรรงบประมาณรายปี ส่วนวิธีที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอรูปแบบการจัดซื้อจัดจ้างเป็นเพียงเหตุผลประกอบ



          คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาอนุมัติโครงการและจัดสรรงบประมาณให้ไม่เกี่ยวกับรูปแบบการก่อสร้างและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างเพราะไม่ใช่อำนาจของครม. ซึ่งเป็นอำนาจของหน่วยงานรัฐคือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ การที่จำเลยที่ 1 อนุมัติการจัดจ้างก่อสร้างแบบรายภาค 1-9 ภาค และเปลี่ยนเป็นวิธีอิเล็กทรอนิกส์รวมกันในครั้งเดียวโดยไม่เสนอให้ครม.อนุมัติ จึงไม่เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ


          จำเลยที่ 2 ฐานะหัวหน้าหน่วยงานรักษาการ ผบ.ตร.ได้ใช้ดุลพินิจให้ความเห็นชอบตามระเบียบ ครม.การจัดทำรูปแบบ แนวทาง รวมถึงวิธีการจัดซื้อจัดจ้างและขออนุมัติจากจำเลยที่ 1 ซึ่งจะเห็นด้วยหรือไม่ก็ตาม จึงเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามสายงาน และได้พิจารณาเหตุผลความจำเป็นเสนอผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น จำเลยที่ 2 ได้ใช้ดุลพินิจเห็นชอบตามระเบียบสำนักนายกฯ การกระทำของจำเลยที่ 1 จึงไม่เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ


          ส่วนจำเลยที่ 3-4 เป็นประธานและเลขานุการคณะกรรมการประกวดราคาฯตามลำดับ มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามระเบียบ ครม.ในการดูแลให้เกิดความเรียบร้อยในการเสนอราคา แม้ว่าจำเลยที่ 3-4 ไม่ได้เสนอบัญชีปริมาณวัสดุให้ครบถ้วน แต่ราคาทั้งหมดไม่มีผลเปลี่ยนแปลงในภาพรวมและ


          จำเลยที่ 5 เป็นผู้เสนอราคาต่ำกว่าราคากลางเอง เมื่อพิจารณาเอกสารความเห็นย่อมไม่เกิดความเสียหายและไม่ปรากฏว่าพบว่าจำเลยที่ 3-4 แสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ การกระทำจึงไม่เป็นความผิด ส่วนจำเลยที่ 5-6 โจทก์ฟ้องว่าเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิด เมื่อข้อเท็จจริงยังฟังไม่ได้ว่าจำเลยที่ 3-4 กระทำความผิด จึงฟังไม่ได้ว่าจำเลยที่ 5-6 กระทำความผิดด้วย มติเสียงข้างมากพิพากษายกฟ้องจำเลยที่ 1-6 




 



 





         





 



 





 



 





          สำหรับคดีนี้ เมื่อวันที่ 17 ก.พ.65 ศาลฎีกาคดีนักการเมือง นัดพิจารณาครั้งแรกและได้อธิบายคำฟ้องพร้อมสอบคำให้การจำเลยทั้ง 6 ซึ่งให้การปฎิเสธ ขอต่อสู้คดี ศาลจึงได้กำหนดวันนัดไต่สวนพยานโจทก์ 3 นัด ครั้งเเรกวันที่ 2 มิ.ย.65,30 มิ.ย.65 เเละ 7 ก.ค.65 นัดไต่สวนพยานจำเลยวันที่ 19, 21, 26 ก.ค. 65 จนไต่สวนเสร็จสิ้นแล้ว จึงนัดคู่ความฟังคำพิพากษาวันนี้



 



#คดีก่อสร้างโรงพักทดแทน 



แฟ้มภาพ 

ข่าวทั้งหมด

X