ไต้ฝุ่น'หินหนามหน่อ' มุ่งหน้าเกาะคิวชู ญี่ปุ่น คาดเกาะชิโกกุ ฝนหนักเฉลี่ย 300 มม.

05 กันยายน 2565, 10:03น.


          สำนักข่าวเกียวโด และเจแปนไทมส์ รายงานว่า ไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ (Hinnamnor) เคลื่อนตัวผ่านเกาะโอกินาวา ทางภาคใต้ของญี่ปุ่นเมื่อคืนวาน และกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะคิวชู ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ทำให้เกิดลมกระโชกแรง ทะเลคลื่นสูง 



        สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า พายุไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ  เคลื่อนตัวในทะเลจีนตะวันออกด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดขึ้นไปทางตอนบน มุ่งหน้ายังเกาะคิวชูทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น มีความแรงลมสูงสุด 216 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่า พายุจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะคิวชูระหว่างเย็นวันนี้(5 ก.ย.65) ถึงเช้าพรุ่งนี้(6 ก.ย.65)  ทำให้มีการคาดการณ์ว่า เกาะคิวชู และ พื้นที่ใกล้เคียง จะมีฝนตก ทำให้มีการแจ้งเตือนเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมในพื้นที่ลุ่ม และระวังดินสไลด์



        สภาพอากาศชื้นจากพายุ และฝนตก ทำให้อากาศแปรปรวนที่เกาะคิวชูและพื้นที่ใกล้เคียง เช่น เกาะชิโกกุ จะมีฝนตกหนัก จะมีปริมาณฝนเฉลี่ย 300 มิลลิเมตรในพื้นที่ตอนใต้ของเกาะคิวชู ส่วนพื้นที่ตอนเหนือของเกาะคิวชูและเกาะชิโกกุ จะมีปริมาณฝนเฉลี่ย 250 มิลลิเมตร ส่วนพื้นที่อื่นๆ เช่น เกาะอามามิ ภูมิภาคคิงกิและโทไก เกาะฮอนชู จะมีฝนตกเฉลี่ย 120 มิลลิเมตร



        ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ เตือนประชาชนให้ระวังอันตรายจากพายุหินหนามหน่อ ฝนตกหนักทั่วประเทศ คลื่นทะเลแรงและลมกระโชกแรงในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศ คาดว่า พายุจะขึ้นฝั่งห่างจากเมืองปูซานทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 90 กิโลเมตร เช้ามืดวันพรุ่งนี้(6 ก.ย.65) หลังเคลื่อนตัวผ่านเกาะเชจู ทางภาคใต้ของประเทศราวเที่ยงคืนของวันนี้



         ก่อนหน้านี้ ทางการไต้หวัน ได้ประกาศปิดการดำเนินธุรกิจในพื้นที่ต่างๆ ทางภาคตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะไต้หวัน ขณะที่ รัฐบาลกลางไต้หวัน ขอให้ผู้ประกอบการปิดร้านค้าและหยุดการทำธุรกิจใน 4 เขตทางตะวันออกของนครไทเปใหม่ หรือ นิวไทเปด้วย



         ตามรายงานจากสำนักอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน พยากรณ์ว่าอิทธิพลของไต้ฝุ่นหินหนามหน่อจะทำให้พื้นที่ทางภาคเหนือของไต้หวัน เกิดฝนตกหนักมากอย่างต่อเนื่องไปจนถึงบ่ายวันอาทิตย์ที่ 4 ก.ย.65 และผลกระทบจากพายุหินหนามหน่อจะลดลงในช่วงเย็นวันเดียวกัน โดยประชาชนที่อาศัยอยู่ที่ลุ่มต่ำทางภาคเหนือของไต้หวันควรเตรียมพร้อมรับมือกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน รวมทั้งรัฐบาลไต้หวันได้แจ้งเตือนให้ประชาชนให้ระวังอันตรายจากดินถล่มจากภูเขาลงมายังปิดกั้นถนนหลายสายในเมืองซินจู๋ เถาหยวน และนิวไทเป



 



#พายุหินหนามหน่อ



#เกาะคิวชู



#ญี่ปุ่น



#เกาหลีใต้



#ไต้หวัน



 



CR:Kyodo News

ข่าวทั้งหมด

X