'สมบัติ เมทะนี' พระเอกตลอดกาล เสียชีวิตแล้วในวัย 85 ปี

18 สิงหาคม 2565, 10:24น.


          เพจ ทีวีพูล TVPool ระบุว่า  อาลัย #พ่อแอ๊ด สมบัติ เมทะนี ในวัย 85 ปี พระเอกนอกจอและในจอ ท่านจะอยู่ในความทรงจำของคนไทยตลอดไป



          ดาราภาพยนตร์ รายงานว่า #ด้วยจิตคาราวะ #พระเอกตลอดกาล #สมบัติเมทะนี #ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตอย่างสงบโดยหลับไปเฉยๆเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา สิริอายุ 85 ปี  สมบัติ เมทะนี เกิดเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2480 ชื่อเล่น แอ๊ด นักแสดงและผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไทย ผู้ชนะเลิศรางวัลตุ๊กตาทองและรางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง นอกจากนี้ กินเนสบุ๊คยังบันทึกไว้ว่าเป็นนักแสดงที่รับบทเป็น #พระเอกมากที่สุดในโลก โดยรับบทเป็นพระเอกถึง 617 เรื่อง





          ด้านนายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า นายสมบัติ เมทะนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) พุทธศักราช 2559 ได้ถึงแก่กรรมแล้ว ในวันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณ 07.05 น. ที่บ้านพักเลขที่ 8 ซอยสังคมสงเคราะห์ 6 แยก 2 เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10330 ด้วยโรคชรา สิริรวมอายุ 85 ปี ทายาทแจ้งว่า จะมีกำหนดการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพวันที่ 18 สิงหาคม เวลา 17.00 น. และกำหนดสวดพระอภิธรรมศพ เป็นเวลา 7 วัน ระหว่างวันที่ 18-24 สิงหาคม ณ ศาลา 3 วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน กรุงเทพฯ เก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะดำเนินการเรื่องขอพระราชทานเพลิงศพให้ต่อไป



          ในส่วนของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ ดำเนินการเผยแพร่และถ่ายทอดผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนแล้ว ในยามที่ศิลปินฯ เสียชีวิต ยังให้การช่วยเหลือด้านต่าง ๆ เกี่ยวกับการฌาปนกิจศพ คือ มอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท และขอพระราชทานเพลิงศพให้ (กรณีเสียชีวิตปกติ) ตามระเบียบสวัสดิการของศิลปินแห่งชาติ





 



 



ประวัติ สมบัติ เมทะนี ข้อมูลจากวิกิพีเดีย https://shorturl.asia/kdfAi



 



#สมบัติเมทะนี



CR:ข้อมูล-ภาพ ทีวีพูล TVPool ,Praew.com,ดาราภาพยนตร์



 



 

ข่าวทั้งหมด

X