ศรีลังกาอนุญาตให้เรือสำรวจของจีนเทียบท่า แม้อินเดียและสหรัฐฯจะแสดงความกังวล

14 สิงหาคม 2565, 17:41น.


          กระทรวงการต่างประเทศศรีลังกา ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าเรือหยวนหวัง 5 (Yuan Wang 5) ซึ่งเป็นเรือสำรวจทางทะเลของจีนจะเข้าเทียบท่าเรือในเมืองฮัมบันโตตาทางใต้ของศรีลังกาในวันที่ 16 สิงหาคม นี้ ซึ่งล่าช้ากว่ากำหนดเดิมคือวันที่ 11 สิงหาคม และจะอยู่ที่ท่าเรือจนถึงวันที่ 22 สิงหาคม 



          ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศอินเดีย แสดงความกังวลที่เรือหยวน หวัง 5 จะเดินเรือเข้ามาในภูมิภาค เพราะมีหลักฐานที่ยืนยันได้ว่าเรือลำนี้คือเรือสอดแนม ที่คอยสังเกตการณ์การทำงานของดาวเทียม การติดตามการเคลื่อนที่ของจรวด และขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม)



          ส่วนกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ระบุว่า เรือหยวน หวัง 5 เป็นของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ)



          ทั้งนี้ รัฐบาลศรีลังกาซึ่งกู้เงินจำนวนมากจากจีน ในช่วงที่นายมหินทา ราชปักษา เป็นประธานาธิบดีระหว่างปี 2548-2558 เห็นชอบให้จีนเช่าท่าเรือในเมืองฮัมบันโตตา เป็นเวลา 99 ปี ตั้งแต่ปี 2560 เพื่อชำระหนี้บางส่วน แต่ในระยะหลัง อินเดียเพิ่มความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจให้แก่ศรีลังกามากขึ้น บ่งชี้ว่าทั้งจีนและอินเดียต่างพยายามขยายอิทธิพลในศรีลังกาซึ่งกำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์หลังได้รับเอกราช



          อินเดียยังมีความกังวลว่าจีนจะใช้ท่าเรือฮัมบันโตตาเป็นฐานทัพ เนื่องจากอยู่ใกล้กับเส้นทางเดินเรือหลักของเอเชีย-ยุโรป ซึ่งในแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศของอินเดีย ระบุว่าจะมีการติดตามการเดินทางของเรือหยวน หวัง 5 อย่างใกล้ชิด เพื่อปกป้องความมั่นคงและผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของอินเดีย แต่จะไม่เข้าไปกดดันศรีลังกาให้ปฏิเสธ หรือผลักดันให้เรือสำรวจต้องเดินทางกลับไป นายอารินดัม บัจฉี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินเดียกล่าวว่า ศรีลังกาเป็นประเทศอธิปไตยและมีอำนาจตัดสินใจโดยอิสระ



...



#เรือหยวนหวัง5



#ศรีลังกา

ข่าวทั้งหมด

X